Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในภาคเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and supervisors concerning the performance of the provincial primary education office supervisors in the northern region

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.68

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของศึกษานิเทศก์สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยศึกษานิเทศก์สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2524 ในภาคเหนือ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของศึกษานิเทศก์สำนักงานประถมศึกษาจังหวัดในภาคเหนือ 3.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของศึกษานิเทศก์สำนักงานประถมศึกษาจังหวัดในภาคเหนือ สมมติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของศึกษานิเทศก์สำนักงานประถมศึกษาจังหวัดไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ผู้บริหาร จำนวน 16 คน และศึกษานิเทศก์ จำนวน 184 คน จากสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดในภาคเหนือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิด ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 200 ฉบับ ได้รับกลับคืนจำนวน 163 ฉบับ เป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์เพื่อใช้ในการวิจัยจำนวน 154 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 77.0 จากผู้บริหารจำนวน 13 ฉบับ และจากศึกษานิเทศก์จำนวน 141 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS คำนวณค่าร้อยละ ไค-สแควร์ สรุปผลการวิจัย 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า การปฏิบัติงานตามหน้าที่ของศึกษานิเทศก์นั้นผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เห็นว่าการศึกษานิเทศก์ปฏิบัติมากในทุกหน้าที่ ยกเว้นหน้าที่ต่อไปนี้ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เห็นว่าศึกษานิเทศก์ปฏิบัติน้อย คือ 1) การส่งเสริมการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดให้เป็นไปตามมาตรฐาน 2) การจัดทำเครื่องมือวัดผลพัฒนาเกี่ยวกับการประเมินผลและข้อทดสอบมาตรฐานของจังหวัดและจัดทำคลังข้อสอบ 3) การวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนการสอนในระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา ตลอดจนส่งเสริมการทดลองและค้นคว้าในระดับอำเภอ หรือ กิ่งอำเภอ 4) การประสานงานการพัฒนาบุคลากรของจังหวัด 5) การปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ไม่แตดต่างกัน ซึ่งไปตามสมมติฐานของการวิจัย ยกเว้นหน้าที่การจัดทำนโยบายการดำเนินงานและแผนพัฒนาการประถมศึกษาจังหวัดเสนอต่อสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดที่ความคิดเห็นของทั้งสองกลุ่มแตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นของผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน พบว่า หน้าที่ที่ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์เห็นว่าเป็นปัญหาในระดับมากได้แก่ 1) การส่งเสริมการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดให้เป็นไปตามมาตรฐาน 2) การจัดทำเครื่องมือวัดผลพัฒนาเกี่ยวกับการประเมินผลและข้อทดสอบมาตรฐานของจังหวัดและจัดทำคลังข้อสอบ 3) การสนับสนุนงานวิชาการแก่โรงเรียนในสังกัด 4) การวิจัยพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนการสอนในระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา ตลอดจนส่งเสริมการทดลองและค้นคว้าในระดับอำเภอหรือกิ่งอำเภอ5) การปฏิบัติงานวิชาการอื่นที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด

Share

COinS