Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการเล่าเรื่องหนังสือต่ออัตราการยืมหนังสือในห้องสมุดโรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในโรงเรียนอนุบาลสามเสน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effect of book talk on the circulation of books by prathom 3 students in the San Sen School Library

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

กล่อมจิตต์ พลายเวช

Second Advisor

นโรตม์ ปาลกวงศ์ ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.565

Abstract

ศึกษาผลการเล่าเรื่องหนังสือต่ออัตราการยืมหนังสือในห้องสมุดโรงเรียนของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในโรงเรียนอนุบาลสามเสน เพื่อพิสูจน์สมมติฐานที่ว่า การเล่าเรื่องหนังสือมีผลทำให้อัตราการยืมหนังสือในห้องสมุดโรงเรียนของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในโรงเรียนอนุบาลสามเสนเพิ่มขึ้น ประชากรที่ใช้ในการทดลองวิจัยนี้คือนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ของโรงเรียนแห่งนี้ จำนวน 4 ห้องเรียน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มทดลอง 2 ห้องเรียน จำนวน 93 คน และกลุ่มควบคุม 2 ห้องเรียน จำนวน 92 คน หนังสือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้มีทั้งสิ้น 20 รายชื่อ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยคืออัตราการยืมหนังสือของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมเป็นระยะเวลานาน 1 เดือน ก่อนและภายหลังการทดลองเล่าเรื่องหนังสือ ในการทดลองครั้งนี้ ทำการทดลองเล่าเรื่องหนังสือ 20 รายชื่อที่กำหนดให้กลุ่มทดลองฟัง ส่วนกลุ่มควบคุมไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆทั้งสิ้น ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการทดลองกลุ่มทดลองมีอัตราการยืม 22 ครั้ง กลุ่มควบคุมมีอัตราการยืม 21 ครั้ง แต่ภายหลังการทดลองปรากฏว่าอัตราการยืมหนังสือของกลุ่มทดลองเพิ่มขึ้นเป็น 189 ครั้ง ส่วนกลุ่มควบคุมมีอัตราการยืม 24 ครั้ง เมื่อนำผลมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความแตกต่างของการยืมหนังสือของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ในระหว่างช่วงเวลาก่อนการทดลอง และภายหลังการทดลอง ปรากฏว่ากลุ่มทดลองมีความแตกต่างของการยืมหนังสือระหว่างเวลาก่อนการทดลอง และภายหลังการทดลองที่ระดับความเชื่อมั่น 99% ส่วนกลุ่มควบคุมไม่มีความแตกต่างของการยืมหนังสือระหว่างช่วงเวลาก่อนการทดลอง และหลังการทดลองที่ระดับความเชื่อมั่น 99%

Share

COinS