Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์กับเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ ของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between attitude towards science teaching and scientific attitude of secondary school science teachers

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษาวิทยาศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.46

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. หาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์กับเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์ระหว่างครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีเพศ อายุ และประสบการณ์การสอนต่างกัน 3. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ระหว่างครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีเพศ อายุ และประสบการณ์ในการสอนต่างกัน ตัวอย่างประชากรเป็นครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาปีการศึกษา 2525 จำนวน 350 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากแบบวัดเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์ และเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์มาหาความสัมพันธ์โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างของเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์และเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ระหว่างกลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งจำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์ในการสอน โดยวิธีการทดสอบค่าทีและวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1. เจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์และเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ครูวิทยาศาสตร์ที่มีเพศ อายุ และประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ครูวิทยาศาสตร์ที่มี เพศ อายุ และประสบการณ์ในการสอนต่างกันมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS