Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บุคลิกภาพทางการเมืองของนักศึกษาครู : ศึกษาเฉพาะกรณีวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Political personality of teachers college students : a case study of metropolitan teachers colleges
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
กนลา สุขพานิช-ขันทปราบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
รัฐศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การปกครอง
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.409
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาบุคลิกภาพทางการเมืองของนักศึกษาครูในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง โดยมีตัวแปรที่นำมาพิจารณาในการศึกษา คือ ระดับชั้นปี กลุ่มวิชาเอก เพศ และ ประสบการณ์การรับราชการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักศึกษาครูในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวงทั้ง 6 แห่ง จำนวน 707 คน การวิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ คือ ทดสอบไค สแควร์ และวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลแสดงในรูปของตารางประกอบคำอธิบาย ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาครูมีบุคลิกภาพทางการเมืองแบบประชาธิปไตยมากกว่าแบบอำนาจนิยม แต่มีข้อที่น่าสังเกต คือ นักศึกษาครูร้อยละ 49.4 มีบุคลิกภาพแบบสับสน คือ ลังเลและขัดแย้งในตัวเอง 2. มีความแตกต่างระหว่างบุคลิกภาพทางการเมืองของนักศึกษาครูชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 กับชั้นปีที่ 4 คือ ชั้นปีที่ 4 มีบุคลิกภาพทางการเมืองแบบประชาธิปไตยมากกว่าชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 ส่วนคู่อื่นๆนั้นไม่สามารถยืนยันความแตกต่างได้ 3. ไม่สามารถยืนยันความแตกต่างระหว่างบุคลิกภาพทางการเมืองของนักศึกษาครูที่เรียนในกลุ่มวิชาเอกที่แตกต่างกัน 4. มีความแตกต่างระหว่างบุคลิกภาพทางการเมืองของนักศึกษาครูชายกับนักศึกษาครูหญิง คือ นักศึกษาครูหญิงมีบุคลิกภาพทางการเมืองแบบประชาธิปไตยมากกว่านักศึกษาครูชาย หรืออาจกล่าวได้ว่านักศึกษาครูชายมีบุคลิกภาพทางการเมืองแบบอำนาจนิยมมากกว่านักศึกษาครูหญิง 5. ไม่สามารถยืนยันความแตกต่างระหว่างบุคลิกภาพทางการเมืองของนักศึกษาครูที่เคยรับราชการกับนักศึกษาครูที่ยังไม่เคยรับราชการ โดยสรุปบุคลิกภาพทางการเมืองของนักศึกษาครูในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวงมีแนวโน้มไปในทางประชาธิปไตยมากกว่าอำนาจนิยม ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ยังมีนักศึกษาครูอีกประมาณครึ่งหนึ่งที่มีบุคลิกภาพทางการเมืองแบบสับสน ดังนั้น วิทยาลัยครูจึงควรให้ความสนใจต่อการพัฒนาบุคลิกภาพของนักศึกษาครูให้เป็นแบบประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มหาวิริยะกุล, นภดล, "บุคลิกภาพทางการเมืองของนักศึกษาครู : ศึกษาเฉพาะกรณีวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50578.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50578