Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าสินไทยในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Consumers' opinion towards Zin Thai products in Bangkok Metropolitan area
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
จินตนา แพทย์สมาน
Second Advisor
สุรัชนา วิวัฒนชาต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การตลาด
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.382
Abstract
โครงการสินค้ามวลชนเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่จะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสที่จะเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ ซึ่งมีคุณภาพได้มาตรฐานในราคาประหยัด ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยชลอการขึ้นราคาของสินค้า ซึ่งจะมีผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อยเป็นอย่างมาก โครงการสินค้ามวลชนจะดำเนินการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ควบคุมดูแลโครงการนี้ในฐานะเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า "สินไทย" วัตถุประสงค์ที่สำคัญของโครงการสินค้ามวลชนมี 2 ประการ คือ 1. เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสได้เลือกซื้อสินค้าได้มากขึ้น โดยที่สินค้าสินไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามที่ราชการกำหนดในราคาประหยัด 2. เพื่อเป็นเครื่องมือในการชลอการขึ้นราคาสินค้ามิให้สูงขึ้น หลักเกณฑ์ของโครงการสินค้ามวลชนคือ 1. กระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นเจ้าของตราสินค้า "สินไทย" เป็นผู้มีสิทธิโดยเด็ดขาด ที่จะมอบอำนาจในการจำหน่ายสินค้าโดยไม่คิดมูลค่าและมีสิทธิอนุญาตให้ผู้หนึ่งผู้ใดเข้ามาร่วมโครงการได้ 2. บริษัทที่เข้าร่วมโครงการจะผลิตสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด 3. รัฐบาลจะตรวจตราและควบคุมคุณภาพ ราคา และการจัดจำหน่าย ประเภทของสินค้าที่ผลิตและวางตลาดแล้ว ได้แก่ ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน แป้งเด็ก น้ำมันพืช น้ำมันก๊าด นมผง และปลากระป๋อง จากการศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าไทยในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ทราบว่ารัฐบาลได้จัดให้มีโครงการสินค้ามวลชนเพื่อผลิตและจำหน่าย สินค้าสินไทย โดยมีความเห็นว่าโครงการนี้เป็นการช่วยคนยากจน ผู้บริโภคประมาณร้อยละ 57 เคยใช้สินค้าสินไทย และในบรรดาสินค้าสินไทยที่ผลิตและจำหน่ายในปัจจุบัน ผงซักฟอกเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือสบู่และยาสีฟัน สำหรับเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าสินไทยมาใช้คือ ต้องการประหยัด ส่วนเหตุผลของผู้บริโภคที่ไม่เคยใช้สินค้าสินไทย คือไม่มั่นใจในคุณภาพ ผู้บริโภคที่เคยใช้สินค้าสินไทยส่วนใหญ่มีความเห็นว่าโครงการสินค้ามวลชนควรจะมีอยู่ต่อไป และควรเพิ่มประเภทของสินค้าให้มากขึ้นด้วย ปัญหาในการดำเนินงาน: การผลิตและการจำหน่ายสินค้าสินไทยเป็นการขอความร่วมมือเอกชนให้ดำเนินการ ดังนั้นถ้าผู้เข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์จากการผลิต และจำหน่ายสินค้าสินไทยน้อยกว่า สินค้าชนิดอื่น ก็จะไม่มีแรงจูงใจให้ผู้ผลิตดำเนินการผลิตและจำหน่ายสินค้าสินไทยอย่างเต็มที่ ทางด้านคุณภาพแม้ว่าสินค้าสินไทยจะมีคุณภาพมาตรฐานตามที่ทางราชการกำหนด แต่การที่สินค้าได้มาตรฐานและราคาถูกกว่าก็มิได้หมายความว่าจะเป็นที่ต้องการของตลาดเสมอไป ทางด้านการจัดจำหน่ายการกระจายสินค้าสินไทยยังไม่ทั่วถึง ด้านการโฆษณาสินค้าสินไทยยังไม่ทั่วถึงและขาดการต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ ควรจะมีมาตรการที่แน่นอนในการคัดเลือกผู้ผลิตและจำหน่ายเข้าร่วมโครงการด้านคุณภาพของสินค้า สินค้าที่จะผลิตเป็นสินค้าสินไทยควรจะสอดคล้องกับรสนิยมของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้มีรายได้ปานกลางและต่ำ ด้านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ควรให้ผู้เข้าร่วมโครงการจัดสรรงบประมาณสำหรับการโฆษณา และการโฆษณาควรกระทำอย่างต่อเนื่องและเพียงพอ นอกจากนี้ควรจะให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องติดตามผลการดำเนินงานด้วย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตันติชัยรัตนกูล, จิระภรณ์, "ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าสินไทยในเขตกรุงเทพมหานคร" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50529.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50529