Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคงทนในการจำในวิชาไฟฟ้า ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรพิเศษวิชาการศึกษา ที่เรียนด้วยภาพภ่ายของจริงและภาพถ่ายไดอะแกรม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of retention on electricity subject of students at the education certificate level learning by photographs of real object and photographs of diagram

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วิรุฬห์ มังคละวิรัช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.43

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการจำในวิชาไฟฟ้าของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรพิเศษวิชาการศึกษาที่เรียนด้วยภาพถ่ายของจริงและภาพถ่ายไดอะแกรม วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรพิเศษวิชาการศึกษา แบ่งตัวอย่างประชากรออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองศึกษาจากภาพถ่ายไดอะแกรมและกลุ่มควบคุมศึกษาจากภาพถ่ายของจริง สรุปผลการวิจัย ผลการเรียนที่วัดผลทันทีของกลุ่มทดลองที่ศึกษาจากภาพถ่ายไดอะแกรมและกลุ่มควบคุมที่ศึกษาจากภาพถ่ายของจริง มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับผลของความคงทนในการจำทั้ง 2 ระยะ คือวัดผลหลังจากเรียนจบแล้ว 1 สัปดาห์ และ 2 สัปดาห์ ตามลำดับ ปรากฏว่ากลุ่มที่เรียนด้วยภาพถ่ายไดอะแกรมมีความคงทนในการจำดีกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยภาพถ่ายของจริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS