Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความคงทนในการจำในวิชาไฟฟ้า ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรพิเศษวิชาการศึกษา ที่เรียนด้วยภาพภ่ายของจริงและภาพถ่ายไดอะแกรม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of retention on electricity subject of students at the education certificate level learning by photographs of real object and photographs of diagram
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
วิรุฬห์ มังคละวิรัช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.43
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการจำในวิชาไฟฟ้าของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรพิเศษวิชาการศึกษาที่เรียนด้วยภาพถ่ายของจริงและภาพถ่ายไดอะแกรม วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรพิเศษวิชาการศึกษา แบ่งตัวอย่างประชากรออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองศึกษาจากภาพถ่ายไดอะแกรมและกลุ่มควบคุมศึกษาจากภาพถ่ายของจริง สรุปผลการวิจัย ผลการเรียนที่วัดผลทันทีของกลุ่มทดลองที่ศึกษาจากภาพถ่ายไดอะแกรมและกลุ่มควบคุมที่ศึกษาจากภาพถ่ายของจริง มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับผลของความคงทนในการจำทั้ง 2 ระยะ คือวัดผลหลังจากเรียนจบแล้ว 1 สัปดาห์ และ 2 สัปดาห์ ตามลำดับ ปรากฏว่ากลุ่มที่เรียนด้วยภาพถ่ายไดอะแกรมมีความคงทนในการจำดีกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยภาพถ่ายของจริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คุ้มทรัพย์, อร่าม, "การเปรียบเทียบความคงทนในการจำในวิชาไฟฟ้า ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรพิเศษวิชาการศึกษา ที่เรียนด้วยภาพภ่ายของจริงและภาพถ่ายไดอะแกรม" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50526.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50526