Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและนักเรียนในโรงเรียนอาชีวศึกษา สาขาช่างอุตสาหกรรม เกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers and stduents in industrial vocational education schoos concerning instructional media in industrial art science course of the institute for promotion of teaching science and technology

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.42

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนของครูและนักเรียน ในวิชาวิทยาศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม 1 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2. เพื่อสำรวจอุปสรรคในการใช้สื่อการสอนที่เป็นแบบเรียน เครื่องมือทดลองและเครื่องมือสาธิต 3. เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับความเหมาะสมของสื่อการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม 1 วิธีดำเนินการวิจัยประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือครูจำนวน 16 คน และกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนของนักเรียนอาชีวศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 352 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประเมินค่า เลือกตอบ เติมคำ และแบบปลายเปิดเพื่อให้แสดงความคิดเห็น แบบสอบถามของครูและนักเรียนได้คืนกลับมาครบทุกฉบับ คิดเป็นร้อยละร้อย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ z – test ผลการวิจัย 1. การใช้สื่อการสอนของครูและนักเรียนส่วนใหญ่ใช้แบบเรียนสัมพันธ์กับเครื่องมือทดลอง 11 รายการมาใช้เป็นเครื่องมือสาธิตเพียง 1 รายการส่วนเครื่องมือสาธิต ครูและนักเรียนใช้ไม่สัมพันธ์กันกับแบบเรียน โดยเปลี่ยนเครื่องมือสาธิต 7 รายการมาใช้เป็นเครื่องมือทดลองเสีย 4 รายการ 2.อุปสรรคในการใช้สื่อต่างๆ นั้น ทางด้านแบบเรียนไม่พอ เครื่องมือทดลองมีอุปสรรคในเรื่องของความแข็งแรง ทดลองยาก ผลการทดลองยังผิดพลาดในบางรายการ ส่วนเครื่องมือสาธิตมีอุปสรรคเกี่ยวกับความยากในการสาธิตในบางรายการ 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับกับความเหมาะสมของสื่อการสอน พบว่าแบบเรียนครูส่วนใหญ่เห็นว่ามีความเหมาะสมดีแต่นักเรียนส่วนใหญ่เห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และทั้งครูและนักเรียนเห็นสอดคล้องกันว่าไม่มีข้อใดอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง สำหรับเครื่องมือทดลองและสาธิตครูและนักเรียนมีความเห็นตั้งแต่ควรปรับปรุงจนถึงมีความเหมาะสมดี แต่ส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องกันว่าเครื่องมือมีความเหมาะสมอยู่ในเกณฑ์ปานกลางจนกระทั่งอยู่ในเกณฑ์ดี

Share

COinS