Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสำรวจสถานภาพ ความต้องการ และปัญหาการใช้สื่อการสอนในโปรแกรมการฝึกอบรมของธนาคาร ในประเทศไทย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A survey of status, needs and problems concerning the utilization of instructional media in the training programs of the banks in Thailand
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.39
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสถานภาพของการใช้สื่อการสอนในโปรแกรมการฝึกอบรม ของธนาคารในประเทศไทย 2. เพื่อศึกษาความต้องการหน่วยโสตทัศนศึกษา และนักวิชาการโสตทัศนศึกษา เพื่อใช้ในโปรแกรมฝึกอบรมของธนาคารในประเทศไทย 3. เพื่อศึกษาปัญหาของการใช้สื่อการสอนในโปรแกรมการฝึกอบรม ของธนาคารในประเทศไทย วิธีดำเนินการวิจัย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับหัวหน้าหน่วยฝึกอบรม หรือหัวหน้าฝ่ายพัฒนาส่วนบุคคลของธนาคารที่มีอยู่ในประเทศไทย โดยเอาเฉพาะสำนักงานใหญ่ของแต่ละธนาคาร และธนาคารของสาขาธนาคารต่างประเทศที่ตั้งสำนักงานอยู่ในประเทศไทย รวมมีจำนวนทั้งสิ้น 40 ธนาคารโดยเก็บข้อมูลธนาคารละ 1 คน รวมจำนวนประชากรมี 40 คน นำแบบสอบถามที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์ค่าสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ และมัชฌิมเลขคณิต ผลสรุปการวิจัย 1. ธนาคารส่วนใหญ่จะเลือกสื่อการสอนโดยยึดจุดมุ่งหมายของเรื่องที่จะฝึกอบรมเป็นหลัก และจะต้องมองเห็นได้อย่างชัดเจน มีธนาคารเหมาะสมกับธนาคารของห้องและจะต้องเป็นสื่อการสอนที่ให้แนวคิดเพียงแห่งเดียวเป็นหลัก นอกจากนี้ก่อนที่จะใช้สื่อการสอนจะมีการเตรียมพร้อมทั้งตัวผู้ให้การอบรม สื่อการสอน และห้องที่จะใช้ฝึกอบรม ในการใช้ก็จะใช้สื่อการสอนเพื่ออธิบายเนื้อหา นำเข้าสู่เรื่อง สรุปเนื้อหาและใช้ฝึกทักษะของเนื้อหาที่อบรมในตอนนั้นๆ เป็นหลัก ส่วนสื่อการสอนที่ใช้มากคือ กระดานดำ แผนภูมิ แผนภาพ ของตัวอย่าง ของจริงการแสดงบทบาทสมมติ การสาธิต เครื่องฉายภาพโปร่งใส เครื่องฉายสไลด์ ระบบขยายเสียงและเครื่องเล่นเทปบันทึกเสียง ส่วนสื่อการสอนที่ใช้น้อยคือภาพโฆษณา ของจำลอง ตู้อันตรทัศน์ การจัดแสดง การจัดนิทรรศการ การเล่นแบบละคร เครื่องรับวิทยุ เครื่องฉายฟิล์มสตริป เครื่องฉายภาพทึบแสง เครื่องเล่นแผ่นเสียง และเครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ 2. ธนาคารส่วนใหญ่ต้องการให้มีหน่วยโสตทัศนศึกษาโดยจัดเป็นห้องต่างหากและให้มีอยู่ในสำนักงานใหญ่และที่สาขาสำคัญแต่ละภาคในประเทศ สื่อการสอนที่ธนาคารต้องการมากคือ อุปกรณ์ประเภทเครื่องฉายและเครื่องเสียง ส่วนนักวิชาการโสตทัศนศึกษาที่ธนาคารต้องการจะเป็นเพศชายหรือเพศหญิงก็ได้ มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยมีประสบการณ์ในการทำงาน 1 – 3 ปี และต้องการนักวิชาการโสตทัศนศึกษาที่มีความชำนาญทางการถ่ายภาพ การผลิตสไลด์ การใช้เครื่องฉายต่างๆ รวมทั้งสามารถเก็บรักษาและซ่อมแซมสื่อการสอน 3. ปัญหาที่พบมากคือ จำนวนสื่อการสอนมีน้อย ไม่มีผู้ให้คำแนะนำในการเลือกผลิตหรือใช้สื่อการสอน ไม่มีเวลาทำสื่อการสอน ไม่มีหน่วยบริการสื่อการสอน และขาดทักษะในการใช้สื่อการสอนประเภทเครื่องฉายและเครื่องเสียง ข้อเสนอแนะ 1. สถาบันศึกษาที่ผลิตนักวิชาการโสตทัศนศึกษา หรือนักเทคโนโลยีทางศึกษาควรจะได้มีการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของธนาคาร หรือหน่วยงานที่จะรับนักวิชาการโสตทัศนศึกษาเข้าทำงาน และควรเน้นทางด้านการฝึกฝนทักษะทางการผลิต และใช้สื่อการสอนให้มาก 2. ธนาคารควรจะตั้งหน่วยทัศนศึกษา รับนักวิชาการโสตทัศนศึกษาเข้ามาทำหน้าที่เกี่ยวกับการสอนที่ใช้ในการฝึกอบรมโดยเฉพาะ เพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนในโปรแกรมฝึกอบรม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไทยสีหราช, พงศ์ศิษฎ์, "การสำรวจสถานภาพ ความต้องการ และปัญหาการใช้สื่อการสอนในโปรแกรมการฝึกอบรมของธนาคาร ในประเทศไทย" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50522.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50522