Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ไดนามิคโปรแกรม กับการจัดโครงการปรับปรุงแก้ไขอุบัติเหตุการจราจรทางบก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The use of dynamic programming with roadway traffic accident improvement program

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ครรชิต ผิวนวล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.593

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการจัดโครงการปรับปรุงการแก้ไขอุบัติเหตุการจราจรบนถนนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีจุดประสงค์เพื่อเลือกโครงการแก้ไขอุบัติเหตุให้ได้ผลตอบแทนมากที่สุด ในงบประมาณแต่ละจำนวนโดยทำการศึกษาโครงการปรับปรุงแก้ไขจำนวน 13 โครงการ ได้แก่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ทำการปรับปรุงบริเวณทางแยก ซุ้มสัญญาณไฟ โดยการทาสีเครื่องหมายและตีเส้นช่องทางบริเวณทางแยกเพชรบุรี-อโศก ถนนพิษณุโลก ทำการปรับปรุงบริเวณทางแยกซุ้มสัญญาณไฟ โดยการทาสีและตีเส้นช่วงทางแยกพิษณุโลก-ราชสีมา ถนนพระสุเมรุ ทำการปรับปรุงโดยการทาสีทางข้ามและตีเส้นช่องทางตลอดช่อง ถนนดินแดง ทำการปรับปรุงสัญญาณไฟ โดยเปลี่ยนดวงโคมสัญญาณไฟเสาสูงชนิดแขวนและอื่นๆ บริเวณทางแยกดินแดง-ราชปรารถ ถนนหลานหลวง ทำการปรับปรุงเสริมผิวจราจรด้วยแอสฟัตส์ผสมร้อนเชิงสะพานยมราชถึงเชิงสะพานจตุพักตร์ – ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ทำการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามหน้าวัดดิสหงสาราม ถนนพระรามที่ 1 ทำการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามเชิงสะพานลอยคนเดินข้ามเชิงสะพานกษัตริย์ศึก ทางแยกพญาไท-พระรามสี่ ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร แยกหน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ทางแยกสามเสน – นครไชยศรี ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ทางแยกสามเสน – อำนวยสงคราม ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ทางแยกศรีอยุธยา – พระรามห้า ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ทางแยกราชดำเนินนอก – พิษณุโลก ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร วิธีแก้ไขอุบัติเหตุทั้ง 13 โครงการนี้ สรุปออกเป็น 5 วิธีการคือ – โครงการปรับปรุงบริเวณทางแยกซุ้มสัญญาณไฟ โดยการทาสีเครื่องหมายและตีเส้นช่องทาง, - โครงการปรับปรุงและติดตั้งสัญญาณไฟจราจร โดยเปลี่ยนเป็นดวงโคมสัญญาณไฟเสาสูงชนิดแขวน และอื่นๆ, - โครงการเสริมผิวจราจรด้วยแอสฟัตส์ผสมร้อน, - โครงการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม, - โครงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยก จากผลการศึกษาโดยทำการวิเคราะห์การจัดกลุ่มของโครงการในงบประมาณต่างๆ ให้ได้ผลตอบแทนสูงสุดนั้นๆ โครงการที่ลงทุนน้อย (โครงการปรับปรุงบริเวณทางแยกซุ้มสัญญาณไฟ โดยการทาสีเครื่องหมายและตีเส้นช่องทาง) ซึ่งได้ผลตอบแทนต่อค่าใช้จ่ายสูง จะถูกเลือกเป็นส่วนมากและโครงการที่ต้องใช้ทุนสูงจะถูกเลือก เมื่อมีงบประมาณเหลือหลังจากลงทุนโครงการงบประมาณน้อยแล้ว จะเห็นว่าโครงการที่ถูกนำมาเลือกมี 3 โครงการตามลำดับ คือ โครงการปรับปรุงบริเวณทางแยกซุ้มสัญญาณไฟโดยการทาสีเครื่องหมาย - โครงการปรับปรุงและติดตั้งสัญญาณไฟโดยเปลี่ยนเป็นดวงโคม สัญญาณไฟเสาสูงชนิดแขวน - โครงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยก

Share

COinS