Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำ จำนวน เหตุผลเชิงนามธรรม ความสัมพันธ์เชิงมิติ การเรียงลำดับอักษร และแผนภาพ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นปีที่ 3 ในเรียนอาชีวศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between verbal reasoning, numerical ability, abstract reasoning, space relation, letter series and diagramming, and learning achievement in computer of third year students in vocational schools

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Second Advisor

ไกรวิชิต ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.332

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบ 6 ฉบับคือแบบทดสอบความถนัดด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำด้านจำนวน ด้านเหตุผลเชิงนามธรรม ด้านความสัมพันธ์เชิงมิติ การเรียงลำดับตัวอักษรแลแผนภาพ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ (2) ศึกษาแบบทดสอบทั้ง 6 ฉบับร่วมกัน และเปรียบเทียบแบบทดสอบแต่ละฉบับในการมีส่วนทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (3) สร้างสมการถดถอยพหุคูณทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับ ปวช. ชั้นปีที่3 จากโรงเรียนโยนออฟอาร์คพณิชยการ จำนวน 124 คน โรงเรียนเทคนิคศรีวัฒนา จำนวน 142 คนและนักเรียนระดับปวส. ชั้นปีที่ 1 จากโรงเรียนเซนต์จอห์นเทคนิคกรุงเทพจำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบความถนัดด้นเหตุผลเชิงถ้อยคำ แบบทดสอบความถนัดด้านจำนวน แบบทดสอบความถนัดด้านเหตุผลเชิงนามธรรม แบบทดสอบความถนัดด้านความสัมพันธ์เชิงมิติ แบบทดสอบการเรียบลำดับตัวอักษร และแบบทดสอบแผนภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบใช้ตัวแปรทุกตัวและแบบสเต็บไวส์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวทำนายกับตัวเกณฑ์แต่ละคู่ของทั้ง 3 โรงเรียนที่ศึกษา มีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ระหว่าง 0.1704 ถึง 0.6973 2. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบทั้ง 6 ฉบับร่วมกัน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ของทั้ง 3 โรงเรียนที่ศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์พหุคูณอยู่ระหว่าง 0.6266 ถึง 0.7924 3. เปรียบเทียบความสำคัญของตัวทำนายในการมีส่วนทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ โดยใช้สัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวทำนายในรูปคะแนนมาตรฐานเป็นหลักในการพิจารณาและใช้ตัวทำนายทั้ง 6 ตัวร่วมกันทำนาย เรียงตามลำดับความสำคัญของตัวทำนายที่มีนัยสำคัญทางสถิติจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ โรงเรียนโยนออฟอาร์คพณิชยการ เรียงลำดับได้ดังนี้ แบบทดสอบความถนัดด้านเหตุผลเชิงนามธรรม แบบทดสอบแผนภาพ แบบทดสอบการเรียงลำดับตัวอักษรและแบบทดสอบความถนัดด้านจำนวน โรงเรียนเทคนิคศรีวัฒนาเรียงลำดับได้ดังนี้ แบบทดสอบความถนัดด้านเหตุผลเชิงนามธรรม แบบทดสอบแผนภาพ และแบบทดสอบความถนัดด้านจำนวนโรงเรียนเซนต์จอห์นเทคนิคกรุงเทพ เรียงลำดับได้ดังนี้ แบบทดสอบแผนภาพ และแบบทดสอบการเรียงลำดับตัวอักษร

Share

COinS