Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการพัฒนาตนเองของข้าราชการ สังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียนในส่วนกลาง ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค และศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Needs for self-development of the Officers in the Central Non-formal Education Department, Non-formal Education Regional Centers, and Non-formal Education Provincial Centers

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

อุ่นตา นพคุณ

Second Advisor

ประคอง กรรณสูต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.329

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการศึกษาด้วยตนเองและความต้องการกิจกรรมการพัฒนาตนเองที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนควรจัดให้ ของข้าราชการสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียนในส่วนกลาง ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค และศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด โดยใช้ตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 850 คน เป็นข้าราชการในส่วนกลาง 221 คน ข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค 170 คน และข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด 459 คน ใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า ที่สร้างขึ้นเองเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบ่งออกเป็น 4 ตอนคือ ตอนแรก เป็นสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่สอง เป็นข้อคำถามในด้านความต้องการพัฒนาตนเองที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนควรจัดให้ และตอนที่สี่ เกี่ยวกับปัญหาและข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าตัวกลางเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคู่ตามวิธีของตูกี ผลการวิจัย ข้าราชการสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียนในส่วนกลาง ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด มีความต้องการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการศึกษาด้วยตนเองและกิจกรรมการพัฒนาตนเองที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนควรจัดให้ในลักษณะทั่ว ๆไปด้านความรู้พื้นฐานและทักษะงานทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ความต้องการพัฒนาตนเองให้ลักษณะทั่ว ๆ ไป ข้าราชการในส่วนกลาง ข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค และข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดมีความต้องการพัฒนาตนเองไม่แตกต่างกัน และต่างก็ต้องการที่จะพัฒนาตนเองในระดับมากในเรื่อง การเข้ารับฟังบรรยายพิเศษในเรื่องที่สนใจ การสังเกตข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงานของตน แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข การฟังวิทยุและดูโทรทัศน์ และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการปฏิบัติงานโดยส่วนรวมข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค มีความต้องการพัฒนาตนเองในลักษณะทั่ว ๆไป มากกว่าข้าราชการในส่วนกลาง ด้านความรู้พื้นฐานทางการศึกษาระบบโรงเรียน ข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค และข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด มีความต้องการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการศึกษาด้วยตนเองและกิจกรรมการพัฒนาตนเองที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนควรจัดให้ในระดับมากทุกเรื่อง ยกเว้น ในเรื่องระบบการศึกษาทั่วไป และเรื่องเศรษฐศาสตร์การศึกษานอกระบบโรงเรียนซึ่งข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดมีความต้องการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการศึกษาด้วยตนเองในระดับปานกลาง โดยส่วนรวมแล้วข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคและข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด มีความต้องการพัฒนาตนเอง มากกว่าข้าราชการในส่วนกลาง ด้านทักษะงานทางการศึกษานอกระบบโรงเรียน ข้าราชการในส่วนกลาง ข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค และข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด มีความต้องการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการศึกษาด้วยตนเองไม่แตกต่างกัน และต่างก็ต้องการที่จะพัฒนาตนเองในระดับมากในเรื่องการผลิตสื่อเกี่ยวกับการศึกษานอกระบบโรงเรียนและความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีที่เหมาะสม ส่วนกิจกรรมการพัฒนาตนเองที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนควรจัดให้ข้าราชการทั้ง 3 หน่วยงานมีความต้องการกิจกรรมการพัฒนาตนเองที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนควรจัดให้ ไม่แตกต่างกัน และอยู่ระดับมาก เรื่อง การจัดอบรมเกี่ยวกับการฝึกอบรมโดยส่วนรวม ความต้องการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการศึกษาด้วยตนเองของข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค และของข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด มีมากกว่าของข้าราชการในส่วนกลางแต่ความต้องกิจกรรมการพัฒนาตนเองที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนควรจัดให้ข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด มีมากกว่าของข้าราชการในส่วนกลาง

Share

COinS