Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความแม่นตรงในการประเมินค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์ ของครูโรงเรียนประถมศึกษาที่มีทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of accuracy of rating achievement behavior of elementary school teachers with different attitudes toward measurement and evaluation of learning outcomes
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
เยาวดี วิบูลย์ศรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.326
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความแม่นตรงของการประเมินค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนโดยครูโรงเรียนประถมศึกษาที่มีทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมปีที่ 6 ที่สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย มาตรวัดทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียน มาตราส่วนประมาณค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์และแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณค่าความแม่นตรงในการประเมินค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์ด้วยการคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนของนักเรียนที่ได้จากการประเมินค่าพฤติกรรมโดยครูกับคะแนนของนักเรียนที่ได้จากแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้สูตรของเพียร์สัน และทดสอบความแตกต่างของความแม่นตรงในการประเมินค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์ในรูปคะแนนพีชเชอร์-ซี โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว แล้วเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของทูกี (Tukey) ข้อค้นพบ 1. การประเมินค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนโดยครูที่มีทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนในระดับสูง มีความแม่นตรงสูงกว่าการประเมินค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนโดยครูที่มีทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนในระดับปานกลางและระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. การประเมินค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนโดยครูที่มีทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนในระดับปานกลาง และในระดับต่ำมีความแม่นตรงไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พานสมบัติ, นีนา, "การเปรียบเทียบความแม่นตรงในการประเมินค่าพฤติกรรมใฝ่สัมฤทธิ์ ของครูโรงเรียนประถมศึกษาที่มีทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนต่างกัน" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48709.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48709