Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความเที่ยงของแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า ที่มีรูปแบบคำตอบแตกต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of reliabilities of rating scale questionnaire with different response formats

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.322

Abstract

เปรียบเทียบความเที่ยงของแบบสอบถามประเภท มาตราส่วนประมาณค่า ที่มีรูปแบบคำตอบแตกต่างกัน 6 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1 เป็นตัวอักษร, รูปแบบที่ 2 เป็นรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ, รูปแบบที่ 3 เป็นแบบบรรยาย, รูปแบบ ที่ 4 เป็นแบบตัวเลขที่กำหนดให้ 5 หมายถึงมากที่สุด จนถึง 1 หมายถึงน้อยที่สุด, รูปแบบ ที่ 5 เป็นแบบตัวเลข เช่นกัน แต่ให้ 1 หมายถึงมากที่สุด จนถึง 5 หมายถึงน้อยที่สุด, และรูปแบบที่ 6 เป็นแบบกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 624 คน จากโรงเรียนสหศึกษา ในสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 2 ฉบับ คือ แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของครู และแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติในการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความเที่ยงแบบสอบซ้ำด้วยสูตรสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าความเที่ยงด้วยการทดสอบไคสแควร์ และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยอัตราส่วนซี ผลการวิจัยพบว่า ความเที่ยงของแบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของครูที่มีรูปแบบคำตอบแตกต่างกัน 6 รูปแบบ ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 ส่วนแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติใน การเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีรูปแบบคำตอบแตกต่างกัน 6 รูปแบบ พบว่ารูปแบบกราฟิกให้ค่าความเที่ยงสูงสุดและมีค่าความเที่ยงสูงกว่ารูปแบบอื่นๆทุกรูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS