Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ตัวประกอบที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนโครงการโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท ตามการรับรู้ของครู ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Factors Related To Professional Efficiency Of Teachers In Schools Under The Community Secondary School Project As Perceived By Teachers, Administrators, And Educational Supervisors In The Northeastern Region.
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.321
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะที่ส่งเสริมให้ครูมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และศึกษาตัวประกอบที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนโครงการโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท ตามการับรู้ของครู ผู้บริการและศึกษานิเทศก์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูและผู้บริหารในโรงเรียนโครงการโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท และศึกษานิเทศก์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 808 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่าง รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะที่จะส่งเสริมให้ครูมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็นรายข้อ และวิเคราะห์ตัวประกอบโดยสะกัดตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์และหมุนแกนตัวประกอบแบบออธอโกนอล ด้วยวิธีแวริแมกซ์ โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS-X ข้อค้นพบที่สำคัญของการวิจัยคือ 1. ครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ มีความคิดเห็นว่า ลักษณะสำคัญที่จะส่งเสริมให้ครูมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานที่อยู่ในระดับมาก ที่สำคัญได้แก่ การมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู มีความสนใจในการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่สอนมีความซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่และอาชีพของตน ให้ความสนิมสนมเป็นกันเองไม่วางอำนาจถือว่าการสอนและอบรมนักเรียน สอยประชาชนและบริการชุมชนเป็นหน้าที่หลักของครูทุกคนในโรงเรียน รับผิดชอบในหน้าที่การงานของตนโดยปฏิบัติงานให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์และมีสุขภาพจิตดี ร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส 2. ตัวประกอบที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของครู พบว่า มี 5 ตัวที่สำคัญคือ ตัวประกอบด้านขวัญและความพึงพอใจในการทำงาน ด้านบุคลิกภาพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านสวัสดิการและตัวประกอบด้านสุขภาพอนามัย โดยที่ตัวประกอบที่ 1 ถึง 5 เป็นตัวประกอบที่อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 32.82, 5.08, 2.10, 1.32 และ 0.86 ตามลำดับ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชื่นประโคน, เชวง, "ตัวประกอบที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนโครงการโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท ตามการรับรู้ของครู ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48704.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48704