Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้าที่เรียนโดยให้เพื่อนช่วยสอน กับที่เรียนด้วยตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of English reading comprehension achievement of mathayom suksa five students learning through peer-tutoring and self-study
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมิตรา อังวัฒนากุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.298
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ห้าที่เรียนโดยให้เพื่อนช่วยสอนกับที่เรียนด้วยตนเอง ในการวิจัย ผู้วิจัยได้ทำการสอนอ่านเอาความภาษาอังกฤษให้แก่กลุ่มตัวอย่างประชากร 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม ซึ่งเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคต้น ปีการศึกษา 2527 ของโรงเรียนราชดำริ กลุ่มละ 36 คน โดยทำการสอนกลุ่มทดลองด้วยวิธีการสอนแบบให้เพื่อนช่วยสอน และทำการสอนกลุ่มควบคุมด้วยวิธีให้เรียนด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ ในการสอนใช้แผนการสอนซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองทั้ง 2 ชุด โดยทั้ง 2 ชุด มีเนื้อหาเดียวกัน และได้รับการตรวจแก้ไขจากอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน เมื่อสอนเสร็จได้ทำการทดสอบสัมฤทธิ์ผลทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มด้วยแบบสอบวัดความเข้าใจในการอ่านที่สร้างขึ้นเอง ซึ่งได้รับการตรวจแก่ไขจากอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเช่นเดียวกับแผนการสอน พร้อมทั้งผ่านการนำทดลองใช้ เพื่อหาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยงตรงได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบเท่ากับ 0.80 จากนั้นจึงนำคะแนนที่ได้จากการทดสอบนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม มาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านโดยการทดสอบค่าที ( t – test ) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนที่เรียนโดยวิธีให้เพื่อนช่วยสอนมีสัมฤทธิ์ผลในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยตนเอง โดยค่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีให้เพื่อนช่วยสอนเท่ากับ 25.03 ซึ่งสูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยตนเอง ที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 23.61 แต่จากการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ย ของนักเรียนทั้งสองกลุ่ม พบว่าคะแนนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ณ ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2. นักเรียนเก่งที่เรียนโดยวิธีให้เพื่อนช่วยสอนมีสัมฤทธิ์ผลในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนเก่งที่เรียนด้วยตนเอง โดยค่าคะแนนเฉลี่ยนของนักเรียนเก่งที่เรียนโดยให้เพื่อนช่วยสอนเท่ากับ 28.71 ซึ่งสูงกว่าคะแนนของกลุ่มนักเรียนเก่ง ที่เรียนด้วยตนเอง ที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.86 แต่จากการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนกลุ่มเก่งของทั้งสองกลุ่มพบว่า คะแนนไม่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ณ ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3. นักเรียนอ่อนที่เรียนโดยวิธีให้เพื่อนช่วยสอนมีสัมฤทธิ์ผลในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนอ่อนที่เรียนด้วยตนเอง โดยค่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนอ่อน ที่เรียนโดยให้เพื่อนช่วยสอนเท่ากับ 22.68 ซึ่งสูงกว่านักเรียนอ่อนที่เรียนด้วยตนเองที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.55 แต่จากการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนกลุ่มอ่อนของทั้งสองกลุ่มพบว่าคะแนนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ณ ระดับความมีนัยสำคัญ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภู่ตระกูล, เพ็ญสุข, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้าที่เรียนโดยให้เพื่อนช่วยสอน กับที่เรียนด้วยตนเอง" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48680.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48680