Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาในภาคกลาง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between attitude towards learning English and achievement in learning English of students in the colleges of physical education in central region

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.291

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา วิทยาลัยพลศึกษาในภาคกลาง กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2527 วิทยาลัยพลศึกษาในภาคกลาง รวม 5 แห่ง จำนวน 494 คน เป็นนักศึกษาหญิง 156 คน และนักศึกษาชาย 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษและแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แบบวัดทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษมีค่าความเที่ยง (Reliability) เท่ากับ 0.89 ส่วนแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษประกอบด้วยแบบทดสอบ 6 ชุด ได้แก่ แบบทดสอบคำศัพท์ แบบทดสอบโครงสร้าง แบบทดสอบทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.73, 0.86, 0.80, 0.75, 0.78, 0.81 และ 0.72 ตามลำดับ วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา วิทยาลัยพลศึกษาในภาคกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ในกลุ่มนักศึกษาหญิง วิทยาลัยพลศึกษาในภาคกลาง ทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ในกลุ่มนักศึกษาชาย วิทยาลัยพลศึกษาในภาคกลาง ทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Share

COinS