Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษคหกรรม ของนักเรียนโปรแกรมคหกรรมในระดับมัธยมศึกษา ตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of English proficiency for home science of students in home science program at the upper secondary education level and the certificate of vocational education level
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมิตรา อังวัฒนกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.289
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษคหกรรมของนักเรียนโปรแกรมคหกรรมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษคหกรรมของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ดังกล่าว ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนโปรแกรมคหกรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 380 คน และนักศึกษาโปรแกรมคหกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิค และวิทยาลัยเกษตรกรรม สังกัดกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 380 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างประชากรแบบหลายชั้น คือ สุ่มจังหวัดในแต่ละเขตการศึกษามาร้อยละ 25 แล้วสุ่มโรงเรียนและวิทยาลัยในแต่ละจังหวัดที่สุ่มมาได้ร้อยละ 25 ได้โรงเรียน 20 แห่ง และวิทยาลัย 19 แห่ง จากนั้นผู้วิจัยจึงสุ่มนักเรียนในโรงเรียน และวิทยาลัยเหล่านั้น ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างประชากรแบบง่ายมาแห่งละ 19 คน และ 20 คน ตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษคหกรรมซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยกำหนดวัตถุประสงค์และเนื้อหาที่ใช้ในการทดสอบให้สอดคล้องกับหลักสูตรและแบบเรียนวิชาภาษาอังกฤษคหกรรม จากนั้นผู้วิจัยได้นำแบบสอบไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 5 ท่าน ตรวจสอบด้านความตรงตามเนื้อหาและความถูกต้องเหมาะสมด้านภาษาและหลักเกณฑ์การทดสอบแล้วจึงนำแบบสอบไปทดลองใช้รวม 3 ครั้ง แบบสอบได้รับการแก้ไขปรับปรุงจนข้อทดสอบทุกข้ออยู่ในเกณฑ์ที่จะนำไปใช้ได้ คือ มีค่าอำนาจจำแนกและค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .20 - .80 และค่าความเที่ยวของแบบทดสอบเท่ากับ .77 ได้ข้อทดสอบทั้งหมด 80 ข้อ แบ่งเป็น 4 ตอน ได้แก่ ทักษะการฟัง 15 ข้อ, ทักษะการพูด 13 ข้อ | ทักษะการอ่าน 29 ข้อ และทักษะการเขียน 23 ข้อ ในเวลาในการทดสอบ 1 ชั่วโมง 40 นาที เมื่อนำแบบสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษคหกรรมไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่คัดเลือกไว้แล้วจึงนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็มในการทำแบบสอบทุกทักษะ โดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้คะแนนเฉลี่ยในการทำแบบสอบทักษะการอ่านสูงกว่าทักษะอื่น และคะแนนเฉลี่ยในการทำแบบสอบทักษะการพูดต่ำสุด ส่วนนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพได้คะแนนเฉลี่ยในการทำแบบสอบทักษะการฟังสูงกว่าทักษะอื่นและคะแนนเฉลี่ยในการทำแบบสอบทักษะการเขียนต่ำสุด ในการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษคหกรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมุติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะพบว่า ความสามารถในการฟัง พูด และอ่านของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่ความสามารถในการเขียนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ขันธพงษ์, เอมอุษา, "การเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษคหกรรม ของนักเรียนโปรแกรมคหกรรมในระดับมัธยมศึกษา ตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48671.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48671