Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพ ของอาจารย์นิเทศก์กลุ่มวิทยาลัยครูนครหลวงและอาจารย์พี่เลี้ยง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Needs for competency improvement in professional experience supervision of the metropolitan teachers colleges supervisors and cooperating teachers

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.283

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพของอาจารย์นิเทศก์กลุ่มวิทยาลัยครูนครหลวง และอาจารย์พี่เลี้ยงในด้านต่างๆ ต่อไปนี้ 1.1 ด้านวิชาการ 1.2 ด้านกลวิธีการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพ 1.3 ด้านการบริหารงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1.4 ด้านมนุษยสัมพันธ์ 2. เพื่อศึกษาวิธีการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพที่อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงต้องการ 3. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านดังกล่าวในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยง 4. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์นิเทศก์ที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 5. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากร คือ อาจารย์นิเทศก์จากกลุ่มวิทยาลัยครูนครหลวงที่ทำการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2527 เป็นจำนวน 114 คน และอาจารย์พี่เลี้ยงของโรงเรียนมัธยมศึกษาที่รับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพจากวิทยาลัยครู ซึ่งคัดเลือกโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เป็นจำนวน 25% ของโรงเรียนทั้งหมดได้จำนวน 20 โรง และอาจารย์พี่เลี้ยงจำนวน 177 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยแบบเลือกตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด โดยผู้วิจัยได้สร้างด้วยตนเอง นำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลของการวิจัย 1. อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการได้รับการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการเกี่ยวกับวิธีการจัดเสริมสมรรถภาพอยู่ในระดับมากทุกข้อ 3. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยง ปรากฏว่าอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการด้านวิชาการ ด้านกลวิธีการนิเทศ ประสบการณ์วิชาชีพ ด้านการบริหารงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ส่วนด้านมนุษยสัมพันธ์มีความต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์นิเทศก์ที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 3 กลุ่ม ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 5. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศ ประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 3 กลุ่ม ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS