Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์และครูช่าง เกี่ยวกับรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับช่างอุตสาหกรรม ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2527

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of science teachers and industrial trade tachers concerning science subjects for industrial trade according to technical diploma curiculum, B.E. 2527

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.282

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์และครูช่าง เกี่ยวกับราชวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับช่างอุตสาหกรรม ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2527 ตัวอย่างประชากร เป้นครูวิทยาศาสตร์ 67 คน และครูช่าง 243 คน จากวิทยาลัยในสังกัดกรมอาชีวศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยทางไปรษณีย์ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ มัชฌัมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวอย่างประชากรที่เป็นครูวิทยาศาสตร์ มีวามคิดเห็นโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับหลักสูตรรายวิชาวิทยาศาสตร์ ดังต่อไปนี้ 1.1 การบริหารหลักสูตรโดยเฉลี่ยมีความเหมาะสมน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อกระทง พบว่า การบริหารหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ที่ได้ระบุไว้ในข้อกระทงที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ สถานศึกษาได้วางแผนล่วงหน้าเกี่ยวกับการนำวิชาวิทยาศาสตร์มาใช้ สถานศึกษาได้มีการจัดอบรมบุคลากรสำหรับการนำวิชาวิทยาศาสตร์มาใช้ผู้สอนได้รบคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์จากศึกษานิเทศก์ สถานศึกษาได้ชี้แจงลักษณะของวิชาวิทยาศาสตร์แก่ผู้เรียน สถานศึกษาได้เชิญวิทยากรผู้รงคุณวุฒิมาร่วมปรึกษาและอภิปรายปัญหาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ร่วมกับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ 1.2 จุดมุ่งหมายของหลักสูตรโดยเฉลี่ยมีความเหมาะสมปานกลางและไม่พบว่ามีข้อกระทงใดที่แสดงว่าจุดมุ่งหมายของหลักสูตรมีวามเหมาะสมน้อย 1.3 เนื้อหาโดยเฉลี่ยมีความเหมาะสมปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อกระทง พบว่า ข้อกระทงที่มีสภาพการณ์ตามที่ได้ระบุไว้ อยู่ในระดับน้อยได้แก่ เนื้อหาวิชาที่กำหนดไว้ เหมาะสมกับเวลาที่กำหนดให้สอน เนื้อหาเปิดโอกาสให้ผู้สอนสอนได้ทันตามกำหนดเวลา เนื้อหาเอื้ออำนวยให้ทำการทดลองได้ 1.4 กิจกรรมการเรียนการสอนโดยเฉลี่ยมีความเหมาะสมปานกลางและข้อกระทงที่มีสภาพการณ์ตามที่ได้ระบุไว้อยู่ในระดับน้อย ได้แก่ การจัดกิจกรรมการทดลองเป็นที่รำคาญแก่ห้องข้างเคียง 1.5 การประเมินผลโดยเฉลี่ยมีความเหมาะสมปานกลาง และไม่พบว่ามีข้อกระทงที่มีสภาพการณ์ตามที่ได้ระบุไว้ อยู่ในระดับน้อย 2. ตัวอย่างประชากรที่เป็นครูช่าง มีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยว่า เนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร มีความจำเป็นต่อการเรียนการสอนหรือการนำไปใช้ในทางช่าง อยู่ในระดับปานกลาง สำหรับช่างก่อสร้าง ช่างโยธา ช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม ช่างเทคนิคการผลิต ช่างเทคนิคโลหะ ช่างต่อเรือ ช่างเล็กทรอนิกส์ และมีความจำเป็นต่อการเรียนการสอนหรือการนำไปใช้ในทางช่าง อยู่ในระดับมาก สำหรับช่างยนต์ ช่างเทคนิคอุตสาหกรรม และช่างไฟฟ้ากำลัง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า จำนวนรายการ เนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีความจำเป็นต่อการเรียนการสอน หรือการนำไปใช้ในทางช่าง อยู่ในระดับน้อย สำหรับช่างต่าง ๆ มีดังนี้ คือ ช่างก่อร้าง 59 รายการ ช่างโยธา 14 รายการ ช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม 37 รายการ ช่างยนต์ - รายการ ช่างเทคนิคการผลิต 40 รายการ ช่างเทคนิคโลหะ - รายการ ช่างเทคนิคอุตสาหกรรม 16 รายการ ช่างต่อเรือ 45 รายการ ช่างไฟฟ้ากำลัง 6 รายการ ช่างอิเล็กทรอนิกส์ 27 รายการ

Share

COinS