Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีสถานภาพบางประการต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of creativity, scientific attitude and learning achievement in biology of mathayom suksa four students having different status

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.278

Abstract

จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีสถานภาพบางประการ ได้แก่ เพศ อาชีพบิดา อาชีพมารดา และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว แตกต่างกัน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนรัฐบาลสังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เรียนวิชาชีววิทยา จำนวน 403 คน ทำการรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบนักเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากรด้วยแบบวัดเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของ สุวิมล ชอบทำกิจ แบบสอบความคิดสร้างสรรค์ของ พรรณี เดชกำแหง และแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์ตามโปรแกรม SPSS ของ สถาบันบริการคอมพิวเตอร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า 1. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความคิดสร้างสรรค์ในด้านความคล่องในการคิดและความคิดริเริ่มที่เป็นของตนเองโดยเฉพาะ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้นความยืดหยุ่นในความคิด 2.นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.นักเรียนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวแตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.นักเรียนที่บิดา – มารดา ประกอบอาชีพต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้น นักเรียนที่มารดาประกอบอาชีพต่างกันมีความคิดสร้างสรรค์ประเภทความยืดหยุ่นในการคิดแตกต่างกัน

Share

COinS