Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีสถานภาพบางประการต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of creativity, scientific attitude and learning achievement in biology of mathayom suksa four students having different status
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ธีระชัย ปูรณโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.278
Abstract
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีสถานภาพบางประการ ได้แก่ เพศ อาชีพบิดา อาชีพมารดา และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว แตกต่างกัน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนรัฐบาลสังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เรียนวิชาชีววิทยา จำนวน 403 คน ทำการรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบนักเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากรด้วยแบบวัดเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของ สุวิมล ชอบทำกิจ แบบสอบความคิดสร้างสรรค์ของ พรรณี เดชกำแหง และแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์ตามโปรแกรม SPSS ของ สถาบันบริการคอมพิวเตอร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า 1. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความคิดสร้างสรรค์ในด้านความคล่องในการคิดและความคิดริเริ่มที่เป็นของตนเองโดยเฉพาะ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้นความยืดหยุ่นในความคิด 2.นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.นักเรียนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวแตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.นักเรียนที่บิดา – มารดา ประกอบอาชีพต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้น นักเรียนที่มารดาประกอบอาชีพต่างกันมีความคิดสร้างสรรค์ประเภทความยืดหยุ่นในการคิดแตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คงรวมญาติ, วิยะดา, "เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีสถานภาพบางประการต่างกัน" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48660.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48660