Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ตามการรับรู้ ของผู้บริหารโรงเรียน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Leadership behaviors of science program chairpersons as perceived by administrators and science teachers in secondary schools in educational region eleven
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนทร ช่วงสุวนิช
Second Advisor
เอกชัย กี่สุขพันธ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.276
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาพฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ ตามการรับรู้ของผู้บริหารของโรงเรียนและอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 11 2. เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิทยาศาสตร์ ระหว่างการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียนกับ อาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 11 3. เปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิทยาศาสตร์ ที่เป็นอยู่จริงกับที่ควรจะเป็นตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน และอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 11 กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 70 คนและอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์จำนวน 188 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจาก โรงเรียนมัธยม ในเขตการศึกษา 11 ปีการศึกษา 2527 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งสร้างขึ้นตามแนวของแบสอบถาม LBDQ ( Leader Behavior Description Questionnaire) ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรดังกล่าว และนำข้อมูลที่ได้มาวิคราะห์หาค่าสถิติต่างๆ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์เป็นอยู่จริงทั้งด้านกิจสัมพันธ์ และด้านมิตรสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก ตามการรับรู้ทั้งของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ 2. พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ที่ควรจะเป็นทั้งด้านกิจสัมพันธ์ และด้านมิตรสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก ตามการรับรู้ทั้งของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ 3. พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ที่เป็นอยู่จริงทั้งด้านกิจสัมพันธ์ และด้านมิตรสัมพันธ์ ระหว่างการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน กับอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 4. พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ที่ควรเป็นด้านมิตรสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียนกับอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่พฤติกรรมผู้นำที่ควรจะเป็นด้านกิจสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียนกับอาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5. พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ที่เป็นอยู่จริงทั้งด้านกิจสัมพันธ์ และด้านมิตรสัมพันธ์ แตกต่างกันที่ควรจะเป็นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ทั้งตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน และอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยทีค่ามัชฌิมเลขคณิตของผู้นำที่ควรจะเป็นสูงกว่าค่ามัชฌิมเลขคณิตของพฤติกรรมผู้นำที่เป็นอยู่จริงทุกข้อ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นิยมไพโรจน์, พีรนุช, "พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ตามการรับรู้ ของผู้บริหารโรงเรียน" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48658.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48658
ISBN
9745647985