Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์หนังสือเรียนภาษาไทย วิชาภาษากับวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An ayalysis of Thai textbooks for the language and culture course at the upper secondary education level
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.274
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อวิเคราะห์หนังสือเรียนภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 3 เล่ม ที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้เลือกใช้ในโรงเรียน ในด้านการจัดทำรูปเล่ม การพิมพ์ การนำเสนอและการใช้ภาษา เนื้อหาของหนังสือเรียน และส่วนประกอบต่าง ๆ ของหนังสือเรียน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเกณฑ์ในการวิเคราะห์หนังสือเรียนโดยศึกษาข้อมูลต่าง ๆ จากหนังสือ วารสาร และงานวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับหนังสือเรียน แล้วนำเกณฑ์ที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ตรวจพิจารณาแก้ไข และให้ข้อเสนอแนะ ผู้วิจัยได้วิเคราะห์หนังสือเรียนภาษาไทยวิชาภาษากับวัฒนธรรม จำนวน 3 เล่ม ตามเกณฑ์ที่ผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ นำเสนอผลการวิจัยในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัย ด้านการจัดทำรูปเล่ม หนังสือเรียน 3 เล่ม มีส่วนที่ตรงตามเกณฑ์ได้แก่ ลักษณะรูปเล่มของหนังสือ ความหนาของหนังสือ การออกแบบปกหนังสือ การเรียงลำดับหน้าหนังสือ และการเรียงลำดับส่วนประกอบของหนังสือ ส่วนที่ไม่ตรงตามเกณฑ์ได้แก่ ปกหนังสือ กระดาษที่ใช้พิมพ์หนังสือ และสัดส่วนในการวางหน้าหนังสือ ในด้านขนาดของหนังสือ และวิธีเย็บเล่มหนังสือนั้น หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช มีลักษณะตรงตามเกณฑ์ แต่หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช และหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ มีลักษณะไม่ตรงตามเกณฑ์ ส่วนในด้านราคาของหนังสือหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์และหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช มีราคาของหนังสือเรียนตรงตามเกณฑ์ แต่หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช มีราคาสูงกว่าเกณฑ์ ด้านการพิมพ์ หนังสือเรียนทั้ง 3 เล่ม มีส่วนที่ตรงตามเกณฑ์ได้แก่ การใช้สีของหมึกพิมพ์ ความชัดเจนของตัวพิมพ์ การใช้ตัวอักษรพิมพ์ชื่อบท และหัวข้อใหญ่ การใช้ตัวอักษรลักษณะพิเศษ การเว้นช่องไฟ การเว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด และการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการพิมพ์หนังสือเรียน ส่วนที่ไม่ตรงตามเกณฑ์ ได้แก่ ขนาดของตัวอักษรที่ใช้พิมพ์เนื้อเรื่อง การย่อหน้า การเว้นวรรคตอน การสะกดการันต์ และการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผู้แต่งหนังสือ ในการใช้ตัวอักษรพิมพ์หัวข้อรองนั้น หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช มีลักษณะตรงตามเกณฑ์ แต่หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช และหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ มีลักษณะไม่ตรงตามเกณฑ์ ส่วนในการใช้เครื่องหมายวรรคตอน หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์มีความถูกต้องตรงตามเกณฑ์ แต่หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช และหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิชนั้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศิริสมบูรณ์เวช, พรทิพย์, "การวิเคราะห์หนังสือเรียนภาษาไทย วิชาภาษากับวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48656.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48656