Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ในหมวดวิชาพื้นฐานของวิทยาลัยเอกชน ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers and students concerning problems of teaching and learning mathematics in general education program in the private colleges in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.270

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ในวิทยาลัยเอกชน 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาในการเรียน การสอนคณิตศาสตร์ 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างนักศึกษาทั้ง 7 สถาบันเกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้น 1 ชุด แล้วนำแบบสอบถามไปใช้กับอาจารย์ที่สอนคณิตศาสตร์ จำนวน 72 คน และนักศึกษาจำนวน 280 คน ซึ่งเรียนในชั้นปีที่ 3-4 ของคณะบริหารธุรกิจและคณะบัญชี ในวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานคร รวม 7 แห่ง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้1. สภาพทั่วไปของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ในวิทยาลัยเอกชนสรุปได้ดังนี้ ในหนึ่งสัปดาห์มีการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ 3 คาบต่อหนึ่งวิชา แบบของวิธีสอนที่ใช้เป็นแบบอาจารย์ผู้สอนบรรยาย สื่อการเรียนการสอนที่ใช้คือ ชอล์ก และกระดานดำ การประเมินผลใช้วิธีทดสอบย่อย การทดสอบกลางภาค และการทดสอบปลายภาค 2. ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอน คณิตศาสตร์ ในหมวดวิชาพื้นฐาน ปรากฏผลดังนี้ 2.1 อาจารย์คณิตศาสตร์ เห็นว่า ปัญหาด้านเนื้อหาวิชาเป็นปัญหาในระดับมากส่วนนักศึกษาเห็นว่าเป็นปัญหาในระดับน้อย 2.2 อาจารย์คณิตศาสตร์ เห็นว่า ปัญหาด้านวิธีการสอนในปัญหาในระดับมาก ส่วนนักศึกษาเห็นว่าเป็นปัญหาในระดับน้อย 2.3 อาจารย์คณิตศาสตร์และนักศึกษาเห็นว่าปัญหาด้านสื่อการเรียนการสอนเป็นปัญหาในระดับน้อย 2.4 อาจารย์คณิตศาสตร์ เห็นว่าปัญหาด้านการวัดผลและประเมินผลเป็นปัญหาในระดับน้อย ส่วนนักศึกษาเห็นว่าเป็นปัญหาในระดับมาก3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาทั้ง 7 สถาบัน เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS