Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูสังคมศึกษาและนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนสหกรณ์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators, social studies teachers and students concerning the instruction of cooperative in secondary schools

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.268

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูสังคมศึกษาและนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนสหกรณ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในด้านต่างๆ คือ การจัดโปรแกรมการเรียนการสอน การจัดสถานที่เรียน กิจกรรมการเรียนการสอน อุปสรรคและปัญหา ในการเรียนการสอน ความต้องการของผู้บริหาร ครูสังคมศึกษา และนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอน และบทบาทของสหกรณ์ต่อการศึกษาและการพัฒนาชุมชน 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนสหกรณ์ในโรงเรียนของผู้บริหารกับครูสังคมศึกษา และครูสังคมศึกษากับนักเรียน วิธีดำเนินการวิจัย คือ ผู้วิจัยได้สุ่มตัวอย่างประชากรโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล 20 แห่ง ในกรุงเทพมหานครที่มีการจัดกิจกรรมสหกรณ์แล้ว ส่งแบบสอบถามที่สร้างขึ้นเองไปยังผู้บริหาร จำนวน 40 คน ครูสังคมศึกษา จำนวน 60 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษา จำนวน 400 คน ซึ่งคัดเลือกด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างประชากรแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test) และนำเสนอในรูปตารางประกอบการอธิบาย ผลการวิจัย คือ 1) ผู้บริหาร ครูสังคมศึกษา และนักเรียนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนสหกรณ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาในด้านต่างๆ ดังนี้ คือ 1.1) ด้านการจัดโปรแกรมการเรียนการสอน ทั้งครูสังคมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนและนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนสหกรณ์ในโรงเรียนด้านการจัดโปรแกรมการเรียนการสอนเรื่องสหกรณ์เกือบทุกด้านอยู่ในระดับน้อย นอกจากเรื่องเนื้อหาความรู้ที่นักเรียนได้จากหนังสือสังคมศึกษาที่มีอยู่เท่านั้นที่ทั้ง 3 กลุ่ม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง 1.2) ด้านการจัดสถานที่เรียนในการเรียนการสอน ผู้บริหารโรงเรียนและนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดสถานที่เรียนในการเรียนการสอนเรื่องสหกรณ์อยู่ในระดับน้อย ส่วนครูสังคมศึกษามีความเห็นอยู่ในระดับปานกลางแต่ทั้งครูและผู้บริหารมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับความเพียงพอของชั้นวางสินค้าที่ซึ่งจะมีผลต่อสภาพการเรียนการสอนในระดับปานกลาง ในขณะที่นักเรียนมีความเห็นเกี่ยวกับสหกรณ์ จัดสินค้าอย่างมีระเบียบ เพื่อความสะดวกแก่การมาศึกษาหาความรู้ของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง 1.3) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ครูสังคมและนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนสหกรณ์ในโรงเรียนอยู่ในระดับน้อย ส่วนผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นอยู่ในระดับปานกลาง แต่ทั้งครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นสอดคล้องกันในประเด็น ครูเป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาเพียงผู้เดียวในระดับปานกลาง ในขณะที่นักเรียนมีความเห็นเกี่ยวกับครู บอกจุดมุ่งหมายของการเรียนเรื่องสหกรณ์ ให้นักเรียนทราบก่อนเริ่มกิจกรรมการเรียนการสอนในระดับปานกลางเช่นเดียวกัน 1.4) ด้านอุปสรรคและปัญหาในการเรียนการสอน ทั้งครูสังคมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนและนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปสรรคและปัญหาในการเรียนการสอนเรื่องสหกรณ์ในโรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ผู้บริหารโรงเรียนและนักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็นปัญหาเกี่ยวกับความคับแคบของสหกรณ์โรงเรียนระดับปานกลาง ในขณะที่ครูมีความคิดเห็นในเรื่องเดียวกันอยู่ในระดับมาก 1.5) ด้านความต้องการของผู้บริหาร ครูสังคมศึกษา และนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอน ทั้งครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการเกี่ยวกับการเรียนการสอนสหกรณ์ของผู้บริหารโรงเรียน ครูสังคมศึกษา และนักเรียนอยู่ในระดับมาก ส่วนนักเรียนมีความเห็นอยู่ในระดับปานกลาง แต่ครูสังคมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อเรื่องความต้องการให้สหกรณ์โรงเรียนเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์ ความต้องการเอกสาร ให้ความรู้เรื่องสหกรณ์มากขึ้น และความต้องการให้โรงเรียนจัดสรรงบประมาณให้สหกรณ์เพื่อนำมาปรับปรุงสหกรณ์โรงเรียนให้ดีขึ้น สอดคล้องกันในระดับมาก 1.6) ความต้องการด้านบทบาทของสหกรณ์ต่อการศึกษาและพัฒนาชุมชน ครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการด้านบทบาทของสหกรณ์ต่อการศึกษาและพัฒนาชุมชนอยู่ในระดับมาก ส่วนนักเรียนมีความเห็นอยู่ในระดับปานกลาง แค่ครูสังคมศึกษา และผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการให้สหกรณ์โรงเรียนเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวิชาสหกรณ์ในระดับมาก ส่วนนักเรียนมีความเห็นเกี่ยวกับความต้องการให้โรงเรียนจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสหกรณ์ เพื่อเผยแพร่กิจกรรมของสหกรณ์ในระดับมาก 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูสังคมศึกษาและนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนสหกรณ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ปรากฏว่า 2.1) ด้านโปรแกรมการเรียนการสอน ครูสังคมศึกษาและผู้บริหารโรงเรียน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ครูสังคมศึกษาและนักเรียน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.2) การจัดสถานที่เรียน ครูสังคมศึกษาและผู้บริหาร มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ครูสังคมศึกษาและนักเรียน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.3) กิจกรรมการเรียนการสอน ครูสังคมศึกษาและผู้บริหาร มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ครูสังคมศึกษาและนักเรียน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.4) อุปสรรคและปัญหา ครูสังคมศึกษาและผู้บริหาร มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ครูสังคมศึกษาและนักเรียน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.5) สภาพความต้องการของผู้บริหาร ครูสังคมศึกษาและนักเรียน ครูสังคมศึกษาและผู้บริหาร มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ครูสังคมศึกษาและนักเรียน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.6) บทบาทของสหกรณ์ต่อการศึกษาและพัฒนาชุมชน ครูสังคมศึกษาและผู้บริหาร มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ครูสังคมศึกษาและนักเรียน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS