Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หก ที่มีรูปแบบการคิดแตกต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of scientific attitudes of mathayom sudsa six students with different cognitive styles
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนทร ช่วงสุวนิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.261
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีรูปแบบการคิดแตกต่างกัน และเพื่อเปรียบเทียบทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชายหญิงที่มีรูปแบบการคิดกันแต่ละแบบ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชายหญิงชายและหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2527 ของโรงเรียนรัฐบาลในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 โรง รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 253 คน เป็นนักเรียนชาย 147 คน และนักเรียน 106 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดรูปแบบการคิดที่สร้างโดย ธงชัย ชิวปรีชา และคณะ ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์ของความเที่ยง 0.886 และแบบทดสอบวัดทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ผู้วิจัยสร้างเอง มีค่าสัมประสิทธิ์เอง มีค่าสัมประสิทธิ์ของความเที่ยง 0.8499 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนที่มีรูปแบบการคิดแบบวิเคราะห์เชิงบรรยาย แบบจำแนกประเภทเชิงอ้างอิง แบบโยงสัมพันธ์ มีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.นักเรียนชายและหญิงที่มีรูปแบบการคิดเหมือนกัน มีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับมีนัยสำคัญ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เพิ่มทรัพย์, นิตยา, "การเปรียบเทียบทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หก ที่มีรูปแบบการคิดแตกต่างกัน" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48643.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48643