Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการของครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Needs of teachers of English at the secondary education level for English teaching ability development

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.257

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 1 เกี่ยวกับความต้องการการพัฒนาความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษในด้านหลักสูตร ทักษะและเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษ การดำเนินการสอนและการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอน การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผล ตลอดจนความต้องการในเรื่องรูปแบบ สถานที่ วิทยากรที่ใช้ในการพัฒนาความสามารถในสอนภาษาอังกฤษ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูภาษอังกฤษระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 1 จำนวน 340 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการการพัฒนาความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าแบบจัดลำดับความสำคัญ และแบบปลายเปิด ซึ่งได้รับการตรวจสอบความเหมาะสมของข้อคำถามจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน และได้นำไปทดลองใช้กับครูภาษอังกฤษระดับมัธยมศึกษา จำนวน 30 คน แล้วนำมาหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ( α Coefficient ) ได้ค่าเท่ากับ 0.83 จากนั้นนำไปใช้กับตัวอย่างประชากรที่เลือกไว้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. โดยส่วนรวมแล้วครูภาษาอังกฤษมีความต้องการพัฒนาความสามารถในการสอนเกี่ยวกับหลักสูตร ทักษะและเนื้อหาภาษาอังกฤษ การดำเนินการสอนและการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอน การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผลในระดับมากทุกเรื่อง 2. เมื่อพิจารณาจากค่ามัชฌิมเลขคณิตของแต่ละประเด็นย่อยแล้วพบว่า ในด้านหลักสูตร ครูภาษาอังกฤษมีความต้องการพัฒนาความสามารถในการปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพการเรียนการสอนจริงในระดับมากโดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงที่สุด ในด้านทักษะและเนื้อหาภาษาอังกฤษ ครูภาษาอังกฤษมีความต้องการที่จะพัฒนาความสามารถเรื่อง ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนและเรื่องการใช้และความเข้าใจสำนวนภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับการสอนในชั้นมัธยมศึกษาทุกระดับชั้นในระดับมาก โดยค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงที่สุดตามลำดับ ในด้านการดำเนินการเรียนการสอนและการกิจกรรมเสริมการเรียนการสอน ครูภาษาอังกฤษมีความต้องการที่จะพัฒนาความสามารถในเรื่องการนำเทคนิคการสอนใหม่ๆ มาใช้ในระดับมาก โดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงที่สุด ในด้านการผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน ครูภาษาอังกฤษมีความต้องการที่จะพัฒนาความสามารถในเรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับบทเรียนและระดับชั้นของนักเรียนในระดับมาก โดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงที่สุด 3. ในเรื่อง รูปแบบและสถานที่ ในการพัฒนาความาสามารถในการสอนนั้น ครูภาษาอังกฤษต้องการที่จะพัฒนาความสามารถโดยการเข้ารับการอบรมจากสถานสอนภาษาอังกฤษขององค์การต่างประเทศเช่น บริทิช เคาน์ซิล หรือสถานสอนภาษา เอยูเอ เป็นอันดับแรก รองลงมาคือต้องการศึกษาต่อในวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยในประเทศ สำหรับวิทยากรนั้น ครูภาษาอังกฤษต้องการวิทยากรชาวต่างประเทศ ( เจ้าของภาษา ) มากเป็นอันดับแรก รองลงมาคือต้องการวิทยากรที่เป็นอาจารย์จากวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยในประเทศ

Share

COinS