Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความต้องการของอาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนในการเสริมสมรรถภาพ ด้านการนิเทศการฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Acomparison of needs of college supervisors and co-operative supervisors for supervision competency improvement in secondary school mathematics insiruction

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.253

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาความต้องการของอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนในการเสริมสมรรถภาพด้านการนิเทศการฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาเกี่ยวกับความสามารถด้านวิชาการ ด้านการปฏิบัติงานนิเทศการฝึกสอน และด้านมนุษยสัมพันธ์ 2. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการของอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนในการเสริมสมรรถภาพด้านการนิเทศการฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบตรวจคำตอบ แบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบให้ตอบโดยเสรีภายใต้หัวข้อที่กำหนด แบบสอบถามถูกส่งไปยังอาจารย์นิเทศก์ทั้งหมดจำนวน 33 คน ที่นิเทศการฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ปีการศึกษา 2527 จากวิทยาลัยครูทุกแห่งในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือและอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนจำนวน 134 คน เมื่อได้ข้อมูลนำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการของอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนรวมกันทั้งสองฝ่ายในการเสริมสมรรถภาพด้านการนิเทศการฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาเกี่ยวกับความสามารถด้านวิชาการ ด้านการปฏิบัติงานนิเทศการฝึกสอน ด้านมนุษยสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก 2. ความต้องการของอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนแต่ละฝ่ายในการเสริมสมรรถภาพด้านการนิเทศการฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา เกี่ยวกับความสามารถด้านวิชาการ ด้านการปฏิบัติงานนิเทศการฝึกสอน และด้ายมนุษยสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก 3. เปรียบเทียบความต้องการของอาจารย์นิเทศก์กับอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนในการเสริมสมรรถภาพด้านการนิเทศการฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS