Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูพลศึกษาและนักเรียน เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชากรีฑา ในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of physical education teachers and students concerning problems of teaching and learning athletics in lower secondary school
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.233
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูพลศึกษาและนักเรียนเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชากรีฑาในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามแบบให้ตรวจคำตอบ มาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาจำนวน 137 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 685 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมาทั้งหมดร้อยละ 91.24 และ 90.94 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูพลศึกษาและนักเรียนโดยใช้ค่า “ ที" แล้วนำเสนอในรูปตาราง ผลการวิจัยพบว่าการเรียนการสอนวิชากรีฑามีปัญหาดังต่อไปนี้ 1. ปัญหาเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนวิชากรีฑาครูพลศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมาก คือ การส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้เล่นกรีฑาที่ดี การส่งเสริมให้นักเรียนมีน้ำใจนักกีฬา การส่งเสริมให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ส่วนปัญหาเกี่ยวกับการส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะขั้นสูงของกรีฑาครูพลศึกษามีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับมากที่สุดแต่นักเรียนมีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับน้อย 2. ปัญหาเกี่ยวกับวิธีดำเนินการและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชากรีฑา ครูพลศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ระดับมาก คือ การประสบความสำเร็จในการฝึกทักษะกรีฑาของนักเรียนในแต่ละคาบเรียน การให้นักเรียนค้นคว้าวิชากรีฑาเพิ่มเติมจากตำราหรือเอกสารต่าง ๆ และจำนวนหรือปริมาณนักเรียนในแต่ละคาบเรียนมีมากเกินไป 3. ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนเนื้อหาวิชากรีฑา 1 ( พ.203) ครูพลศึกษามีความคิดเห็นว่าปัญหาทั้งหมดอยู่ในระดับน้อย ส่วนปัญหาที่นักเรียนมีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับมาก คือ การวิ่ง – การจดเท้า การเตะเท้านำและการทำสปริงเท้าตามในการกระโดดสูงแบบกรรไกรทางตรง การลงสู่พื้นของท่ากระโดดสูงแบบกรรไกรทางตรง และการลงสู้พื้นของท่ากระโดดสูงแบบกรรไกรทางเฉียง 4. ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนเนื้อหาวิชากรีฑา 2 (พ.204) ครูพลศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมาก คือ การเคลื่อนที่หมุนตัวเพื่อขว้างจักร และทิศทางและมุมของการขว้างจักร 5. ปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์และสถานทีในการเรียนการสอนวิชากรีฑา ครูพลศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด คือ สถานที่อาบน้ำชำระล้างร่างกายหลังจากการเรียนการสอนวิชากรีฑา สำหรับปัญหาที่ครูพลศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่าประสบมาก คือ สถานที่สำหรับเปลี่ยนเครื่องแต่งกายเพื่อการเรียนการสอนวิชากรีฑา จำนวนรั้วกระโดดที่ใช้ในการเรียนการสอนวิ่งกระโดดข้ามรั้ว จำนวนจักรที่ใช้ในการเรียนการสอนขว้างจักร จำนวนเบาะลดแรงกระแทกในการเรียนการสอนกระโดดสูง และจำนวนที่ยันเท้าสำหรับการเรียนการสอนท่าตั้งต้นในการวิ่ง 6. ปัญหาเกี่ยวกับการวัดและการประเมินผลวิชากรีฑา ครูพลศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหามาก คือ ความเพียงพอของเวลาที่ใช้ในการทดสอบทักษะ ส่วนปัญหาเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลของครูในแต่ละคาบเรียน ครูพลศึกษามีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับน้อยแต่นักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด 7. ปัญหาเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชากรีฑา ครูพลศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุดคือ โอกาสที่ครูพลศึกษาจะจัดนิทรรศการหรือจัดฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับกรีฑาเพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนการสอน ส่วนปัญหาที่ครูพลศึกษาและนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมาก คือ โอกาสที่ครูพลศึกษาจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการฝึกทักษะกรีฑาแก่นักเรียนนอกเวลาเรียน โอกาสในการเข้าร่วมแข่งขันกรีฑาภายในและกรีฑาระหว่างโรงเรียน และโอกาสในการฝึกทักษะกรีฑานอกเวลาของนักเรียน จากการทดสอบค่า “ที" ปรากฏว่า ความคิดเห็นของครูพลศึกษาและนักเรียนเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชากรีฑาในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ค่าของความคิดเห็นมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในเรื่องปัญหาเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนวิชากรีฑา ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนเนื้อหาวิชากรีฑา 2 (พ.204) ปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์และสถานที่ในการเรียนการสอนวิชากรีฑา และปัญหาเกี่ยวกับการวัดและการประเมินผลวิชากรีฑา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศุภสิทธิกุลชัย, สรชัย, "ความคิดเห็นของครูพลศึกษาและนักเรียน เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชากรีฑา ในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48574.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48574