Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสร้างแบบรายงานตนเองเกี่ยวกับคุณลักษณะและการปฏิบัติงาน ของครูพลศึกษาในระดับมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A construction of self-report inventory of qualification and job performance of the physical education teachers in secondary schools
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
อนันต์ อัตชู
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.221
Abstract
สร้างแบบรายงานตนเองเกี่ยวกับคุณลักษณะและการปฏิบัติงานของครูพลศึกษาในระดับมัธยมศึกษา พร้อมทั้งหาปกติวิสัยเปอร์เซนไตล์ของแบบรายงานตนเองที่สร้างขึ้น เพื่อให้ครูพลศึกษาใช้ประเมินผลตนเอง ผลการวิจัยพบว่า แบบรายงานตัวเองที่สร้างขึ้นควรประกอบด้วยคุณลักษณะที่สำคัญ 10 ด้าน คือ 1. ด้านการสอน 2. ด้านสุขภาพทางกายและทางจิต 3. ด้านวิชาการ 4. ด้านบุคลิกภาพ 5. ด้านคุณธรรมความคิดประพฤติ และความมีน้ำใจนักกีฬา 6. ด้านมนุษยสัมพันธ์ 7. ด้านการอบรม ปกครอง และการเป็นผู้นำ 8. ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย 9. ด้านความเชื่อมั่นในตัวเอง 10. ด้านกีฬา และความสามารถทางกีฬา ประกอบด้วยข้อรายการต่างๆ 87 ข้อ โดยแบบรายงานตนเองนี้ มีความแม่นตรงตามเนื้อหา มีความแม่นตรงสภาพความเป็นจริง โดยให้ครูพลศึกษาประเมินผลตนเอง กับหัวหน้าหมวดพลศึกษาประเมินครูพลศึกษา จำนวน 3 โรงเรียน ปรากฏว่าคะแนนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (r = .73, .78 และ .61) มีความเที่ยงสูง โดยวิธีทดสอบความแปรปรวนของคะแนนโดยวิธีของฮ้อยท์ (Hoyt) ได้ค่าความเที่ยง .972 และข้อสอบสามารถจำแนกบุคคลได้ในระดับความเชื่อมั่น 99% จากการรายงานตนเองของครูพลศึกษาจำนวน 30 คน จะได้ตารางปกติวิสัยเปอร์เซนไตล์คะแนนของครูพลศึกษาในแต่ละคุณลักษณะ และรวมทุกคุณลักษณะ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศกุนตะฤทธิ์, ยุวดี, "การสร้างแบบรายงานตนเองเกี่ยวกับคุณลักษณะและการปฏิบัติงาน ของครูพลศึกษาในระดับมัธยมศึกษา" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48562.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48562