Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างแบบรายงานตนเองเกี่ยวกับคุณลักษณะและการปฏิบัติงาน ของครูพลศึกษาในระดับมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A construction of self-report inventory of qualification and job performance of the physical education teachers in secondary schools

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

อนันต์ อัตชู

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.221

Abstract

สร้างแบบรายงานตนเองเกี่ยวกับคุณลักษณะและการปฏิบัติงานของครูพลศึกษาในระดับมัธยมศึกษา พร้อมทั้งหาปกติวิสัยเปอร์เซนไตล์ของแบบรายงานตนเองที่สร้างขึ้น เพื่อให้ครูพลศึกษาใช้ประเมินผลตนเอง ผลการวิจัยพบว่า แบบรายงานตัวเองที่สร้างขึ้นควรประกอบด้วยคุณลักษณะที่สำคัญ 10 ด้าน คือ 1. ด้านการสอน 2. ด้านสุขภาพทางกายและทางจิต 3. ด้านวิชาการ 4. ด้านบุคลิกภาพ 5. ด้านคุณธรรมความคิดประพฤติ และความมีน้ำใจนักกีฬา 6. ด้านมนุษยสัมพันธ์ 7. ด้านการอบรม ปกครอง และการเป็นผู้นำ 8. ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย 9. ด้านความเชื่อมั่นในตัวเอง 10. ด้านกีฬา และความสามารถทางกีฬา ประกอบด้วยข้อรายการต่างๆ 87 ข้อ โดยแบบรายงานตนเองนี้ มีความแม่นตรงตามเนื้อหา มีความแม่นตรงสภาพความเป็นจริง โดยให้ครูพลศึกษาประเมินผลตนเอง กับหัวหน้าหมวดพลศึกษาประเมินครูพลศึกษา จำนวน 3 โรงเรียน ปรากฏว่าคะแนนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (r = .73, .78 และ .61) มีความเที่ยงสูง โดยวิธีทดสอบความแปรปรวนของคะแนนโดยวิธีของฮ้อยท์ (Hoyt) ได้ค่าความเที่ยง .972 และข้อสอบสามารถจำแนกบุคคลได้ในระดับความเชื่อมั่น 99% จากการรายงานตนเองของครูพลศึกษาจำนวน 30 คน จะได้ตารางปกติวิสัยเปอร์เซนไตล์คะแนนของครูพลศึกษาในแต่ละคุณลักษณะ และรวมทุกคุณลักษณะ

Share

COinS