Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์ และผู้บริหารในวิทยาลัยพลศึกษา เกี่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of instructors and administrators in colleges of physical education concerning the evaluation of teaching effectiveness

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.210

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และผู้บริหารในวิทยาลัยพลศึกษาเกี่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์เปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และผู้บริหาร และระหว่างอาจารย์ที่มีวุฒิ การศึกษาระดับปริญญาตรีกับอาจารย์ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท เกี่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ โดยส่งแบบสอบถามไปยังวิทยาลัยพลศึกษา จำนวน 17 สถาบัน รวมทั้งสิ้น 254 ฉบับเป็นของอาจารย์ 186 ฉบับ และผู้บริหาร 68 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมารวมทั้งสิ้น 208 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.88 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที นำผลการวิเคราะห์เสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ทั้งอาจารย์และผู้บริหารมีความเห็นเกี่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ในวิทยาลัยพลศึกษาดังต่อไปนี้ ควรมีการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ในวิทยาลัยพลศึกษา และการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์มีความสำคัญและจำเป็น เพื่อกระตุ้นให้อาจารย์มีการตื่นตัวในการพัฒนาตัวเองและเพื่อกระตุ้นให้อาจารย์ได้ทำการสอนอย่างมีประสิทธิภาพเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ควรใช้ปัจจัยความเอาใจใส่ต่อการเรียนการสอนและความมั่นใจในการสอนเป็นปัจจัยในการประเมิน โดยให้ฝ่ายวิชาการของวิทยาลัยพลศึกษาและนักศึกษาผู้ประเมิน ควรมีการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์เป็นระยะๆ ตลอดภาคการศึกษา การประเมินควรใช้แบบสอบถามและควรมีการบันทึกข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน เพื่อประโยชน์ในการศึกษาวิเคราะห์ในครั้งต่อไป ความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และผู้บริหาร เกี่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคิดเห็นระหว่างอาจารย์ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีกับอาจารย์ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโทไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS