Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของครูที่สอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Roles of physical education teachers in elementary schools under the jurisdiction ot the Bangkok metropolitan administration as perceived by teachers themselves
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.207
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครูที่สอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูที่สอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ประกอบด้วยครูที่สอนวิชาพลศึกษาที่มีวุฒิทางพลศึกษาจำนวน 200 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมาคิดเป็นร้อยละ 96.00 และ ครูที่สอนวิชาพลศึกษาที่ไม่มีวุฒิทางพลศึกษาจำนวน 200 คน ได้แบบสอบถามคืนมาคิดเป็นร้อยละ 94.00 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ครูที่สอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครมีบทบาทที่ปฏิบัติจริงต่อการเรียนการสอนวิชาพลศึกษาอยู่ในระดับมากคือ การสอนวิชาพลศึกษาเน้นกระบวนการหมู่พวกมากกว่าเป็นรายบุคคล วัดและประเมินผลทักษะความสามารถในการเรียนวิชาพลศึกษากำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลวิชาพลศึกษา ปรับปรุงกิจกรรมการสอนให้เหมาะสมกับอายุของนักเรียน วางแผนการเรียนการสอนวิชาพลศึกษาในชั้นเรียน ประเมินผลการเรียนการสอนของตนเองเสมอและรักษาเวลาในการเข้าสอนและออกจากห้องเรียน บทบาทที่ปฏิบัติจริงต่อนักเรียนอยู่ในระดับมากคือ ควบคุมความปลอดภัยของนักเรียนควบคุมความประพฤติของนักเรียน นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้น แนะนำส่งเสริมให้นักเรียนใช้สถานที่ อุปกรณ์ทางพลศึกษาที่ถูกต้องและปลอดภัย ฝึกกายบริหารให้แก่นักเรียนเป็นประจำทุกวัน ปลูกฝังระเบียบวินัยการปฏิบัติ จรรยามารยาท จริยธรรมการเป็นประชาธิปไตยแก่นักเรียน แนะนำวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้องแก่นักเรียน บทบาทที่ปฏิบัติจริงต่อวิชาการทางพลศึกษาอยู่ในระดับมากคือ เลือกจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาให้เหมาะสมกับนักเรียน จัดเตรียมการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน ร่วมมือกับครู-อาจารย์ในสายวิชาเกี่ยวกับการสอน บทบาทที่ปฏิบัติจริงต่อการบริหารโรงเรียนอยู่ในระดับมากคือ จัดกิจกรรมต่างๆที่เผยแพร่ชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน การมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน เสนอให้โรงเรียนมีอุปกรณ์ สถานที่ประกอบกิจกรรมทางพลศึกษาที่เหมาะสมกับเด็ก บทบาทที่ปฏิบัติจริงต่อชุมชนอยู่ในระดับน้อยทุกข้อ บทบาทที่ปฏิบัติจริงต่อวิชาชีพพลศึกษาอยู่ในระดับมากคือ สร้างภาพพจน์ที่ดีเกี่ยวกับการเป็นครูพลศึกษา เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลศึกษาให้แก่บุคคลในวงการอื่น ครูที่สอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครมีบทบาทที่ควรจะปฏิบัติอยู่ในระดับมากทั้ง 6 ด้าน ยกเว้นครูที่สอนวิชาพลศึกษาที่มีวุฒิทางพลศึกษามีบทบาทที่ควรจะปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดคือ วัดและประเมินผลทักษะความสามารถในการเรียนวิชาพลศึกษา รักษาเวลาในการเข้าสอนและออกจากห้องเรียน กำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลวิชาพลศึกษา ประเมินผลการสอนของตนเองเสมอ ฝึกกายบริหารให้แก่นักเรียนเป็นประจำทุกวัน นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้น แนะนำส่งเสริมให้นักเรียนใช้สถานที่ อุปกรณ์ทางพลศึกษาให้ถูกต้องและปลอดภัย ควบคุมดูแลความปลอดภัยของนักเรียนเลือกจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาให้เหมาะสมกับนักเรียน จัดเตรียมการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน เสนอให้โรงเรียนมีสถานที่ อุปกรณ์สำหรับประกอบกิจกรรมทางพลศึกษาที่เหมาะสมกับเด็กผลการเปรียบเทียบบทบาทที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่ควรจะปฏิบัติระหว่างครูที่สอนวิชาพลศึกษาที่มีวุฒิทางพลศึกษากับไม่มีวุฒิทางพลศึกษา พบว่าส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จันทร์หอม, วินัย, "บทบาทของครูที่สอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของตนเอง" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48548.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48548