Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ และวิธีการป้องกันการกระทำผิดทางวินัยของครูพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of school administators, teachers and physical education teachers in secondary schools concerning causes and preventions of indisciplinary of physical education teacher

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ชัชชัย โกมารทัต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.205

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุและวิธีการป้องกันการกระทำผิดทางวินัยของครูพลศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเป็น .95 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จากจำนวนแบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 1,539 ชุด ได้รับกลับคืนมา 1,250 ชุด คิดเป็นร้อยละ 81.22 โดยแยกตามกลุ่มตัวอย่างได้ดังนี้ ส่งแบบสอบถามให้ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 342 ชุด ได้รับกลับคืนมา 264 ชุด คิดเป็นร้อยละ 77.19 ส่งแบบสอบถามให้ครูจำนวน 684 ชุด ได้รับกลับคืนมา 559 ชุด คิดเป็นร้อยละ 81.72 ส่งแบบสอบถามให้ครูพลศึกษาจำนวน 513 ชุด ได้รับกลับคืนมา 427 ชุด คิดเป็นร้อยละ 83.23 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ครูพลศึกษากระทำผิดทางวินัยคือ 1.1. ผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุทางด้านส่วนตัวที่ทำให้ครูพลศึกษากระทำผิดทางวินัยอยู่ในระดับมากในข้อความต่อไปนี้คือ เงินเดือนไม่พอใช้เพื่อการครองชีพตามฐานะ ชอบเที่ยวกลางคืน เสพสุราหรือเครื่องมึนเมา ชอบหรูหรา ฟุ่มเฟือยทำให้มีปัญหาทางด้านการเงิน 1.2. ผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุทางด้านการงานที่ทำให้ครูพลศึกษากระทำผิดทางวินัยอยู่ในระดับมากในข้อความต่อไปนี้คือ หน่วยงานไม่มีการบำรุงขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน และการดำเนินการทางวินัยหย่อนยาน (ดำเนินการช้า ไม่ยุติธรรม ไม่จริงจัง) 2. ผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการป้องกันครูพลศึกษากระทำผิดทางวินัยคือ 2.1. ผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการป้องกันครูพลศึกษากระทำผิดทางวินัย เนื่องจากสาเหตุทางด้านส่วนตัวอยู่ในระดับมากทุกข้อความ เรียงตามลำดับดังนี้ สถาบันผลิตครูพลศึกษาควรกระตุ้นให้ครูพลศึกษาเกิดความรักและความศรัทธาในวิชาชีพ สถาบันผลิตครูพลศึกษาควรกวดขัน เน้นเรื่องการปลูกฝังระเบียบวินัยในการเตรียมครูพลศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถาบันผลิตครูพลศึกษาควรยกย่องและประกาศเกียรติคุณครูพลศึกษาที่มีความประพฤติดีเด่นเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ครูพลศึกษาควรได้ศึกษาระเบียบ คำสั่ง กฎหมายให้เข้าใจถ่องแท้ ชัดเจน และปฏิบัติตามตลอดเวลา สถาบันผลิตครูพลศึกษาควรแทรกความรู้เรื่องวินัยข้าราชการครูในหลักสูตรการศึกษาในปีสุดท้าย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถาบันผลิตครูพลศึกษาควรวางแนวนโยบายเกี่ยวกับจรรยาบรรณของครูพลศึกษาและเผยแพร่ให้ทราบทั่วกัน เมื่อมีปัญหาครูพลศึกษาควรปรึกษาผู้รู้ หรือผู้บังคับบัญชา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถาบันผลิตครูพลศึกษาควรจัดประชาสัมพันธ์ถึงบทบาทของครูพลศึกษาต่อการให้การศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรได้ปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพและสวัสดิการหลายๆด้าน ผู้บังคับบัญชาควรได้ดูแล เยี่ยมเยียน เอาใจใส่ครูพลศึกษาตามสภาพความเป็นอยู่จริงๆในบางโอกาสที่สะดวก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถาบันผลิตครูพลศึกษาควรจัดสัมมนาเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพของครูพลศึกษา ผู้บังคับบัญชาควรหาทางป้องกันมิให้ครูพลศึกษานำปัญหาทางครอบครัวไปเกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดสัมมนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระทำผิดทางวินัยของครูพลศึกษาเป็นครั้งคราว ผู้บังคับบัญชาควรเปิดโอกาสให้ครูพลศึกษาได้แก้ไขข้อบกพร่องหรือข้อผิดพลาดด้วยตนเอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรได้จัดประเมินผลการประพฤติปฏิบัติตนของครูพลศึกษาเป็นประจำทุกปี 2.2. ผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการป้องกันครูพลศึกษากระทำผิดทางวินัย เนื่องจากสาเหตุทางด้านการงานอยู่ในระดับมากที่สุดในข้อความนี้คือ ข้าราชการผู้ใหญ่และผู้บังคับบัญชาควรกระทำตนเป็นตัวอย่างที่ดี 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ครูพลศึกษากระทำผิดทางวินัย พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และครูพลศึกษาเกี่ยวกับวิธีการป้องกันครูพลศึกษากระทำผิดทางวินัย พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS