Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด ประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริประสบการณ์ชีวิต ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Teacher's opinions concerning library usage as teaching aids in Life Experinence area in elementary schools under the Office of the Bangkok Primary Education
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ปานตา ใช้เทียมวงศ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.179
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุดประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครในด้านกิจกรรมและสื่อการสอน ตลอดจนปัญหาและความต้องการใช้บริการห้องสมุด วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-5 ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2525 จำนวน 462 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งแบ่งเป็น 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ ตอนที่ 2 เกี่ยวกับสถานภาพการใช้ห้องสมุดประกอบการเรียนการสอนในด้านกิจกรรมและสื่อการสอน มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบและแบบเติมคำ ตอนที่ 3 เกี่ยวกับปัญหาในการใช้ห้องสมุดและความต้องการใช้บริการห้องสมุด มีลักษณะเป็นคำถามมาตราส่วนประเมินค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย การใช้ห้องสมุดประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในด้านกิจกรรมและสื่อการสอนพบว่า วิธีการที่ครูส่วนใหญ่แนะนำให้นักเรียนค้นคว้าในห้องสมุดโรงเรียน คือ บอกรายชื่อหนังสือ ให้นักเรียนไปค้นคว้าในเวลาว่างแล้วนำมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรมที่ห้องสมุดจัดเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ได้แก่ จัดป้ายนิเทศ จัดนิทรรศการ แข่งขันตอบปัญหา การจัดซื้อหนังสือของห้องสมุดโรงเรียน บรรณารักษ์จะเป็นผู้พิจารณาจัดซื้อและแนะนำให้ทราบถึงหนังสือใหม่ๆ โดยวิธีจัดมุมหนังสือไว้ในห้องสมุดประเภทหนังสือที่ครูมักใช้ค้นคว้าประกอบการเรียนการสอน ได้แก่แบบเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตเล่มอื่น นอกเหนือจากเล่มที่ใช้เป็นประจำ ส่วนวารสารที่ใช้ค้นคว้า ได้แก่ ชัยพฤกษ์วิทยาศาสตร์ อนุสาร อ.ส.ท. สำหรับปัญหาในการใช้ห้องสมุดส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาเรื่องหนังสือมีน้อย ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ และความต้องการใช้บริการห้องสมุดครูต้องการมีส่วนในการพิจารณาซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดร่วมกับบรรณารักษ์ด้วย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กาญจนสกุล, เหมวดี, "ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด ประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริประสบการณ์ชีวิต ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48490.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48490