Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอ และครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ในเขตการศึกษา 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The adoption levels of the educational innovations among the supervisors at the Aphoe level and the academic teachers in elementary achool clusters in educaitonal region three
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.172
Abstract
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 3 2. เพื่อศึกษาความแตกต่างของการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษา ของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 3 3. เพื่อศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวแปรด้าน ภาษาถิ่น ศาสนา สถานภาพทางเศรษฐกิจ วุฒิทางการศึกษา และระยะเวลาในการทำงานในแต่ละระดับชั้นของการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ในเขตการศึกษา 3 การดำเนินการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นตามกระบวนการยอมรับนวัตกรรม 5 ขั้น ของโรเจอร์ และ ชูเมคเกอร์ คือ ขั้นรับทราบ ขั้นสนใจ ขั้นประเมินค่า ขั้นทดลองใช้ และขั้นนำไปใช้ ประกอบด้วยนวัตกรรม 5 ด้านคือ นวัตกรรมด้านหลักสูตร นวัตกรรม ด้านการเรียนการสอนนวัตกรรมด้านสื่อสารสอน นวัตกรรมด้านการวัดผลและประเมินผล นวัตกรรมด้านการบริหาร และการบริการ รวมทั้งสิ้น 37 ข้อ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ศึกษานิเทศก์อำเภอจำนวน 60 คน และครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนจำนวน 183 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว แล้วเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ นำเสนอข้อมูลในรูปตาราง และความเรียง ผลการวิจัย 1. ศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างประชากร มีระดับการยอกมรับนวัตกรรมด้านต่างๆ อยู่ในระดับเดียวกันทั้งหมด คือ ระดับประเมินค่า ยกเว้น นวัตกรรมด้านการบริหาร และการบริการ ศึกษานิเทศก์อำเภอมีระดับการยอมรับในระดับประเมินค่า ซึ่งสูงกว่าระดับการยอมรับของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่มีระดับการยอมรับอยู่ในระดับสนใจ 2.ผลการเปรียบเทียบการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่อยู่ในกาลุ่มขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ปรากฏว่า 2.1ครูวิชาการกลุ่มโรเรียนที่อยู่ในกลุ่มขนาดต่างกัน มีการยอมรับ นวัตกรรมทั้ง 5 ด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้น นวัตกรรมด้านการวัดผลและประเมินผลซึ่งครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มขนาดใหญ่ กับขนาดกลาง มีการยอมรับแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.2 ครูวิชการกลุ่มโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มขนาดต่างกัน มีกายอมรับนวัตกรรมในรายข้อไม่แตกต่างกัน ยกเว้น การโต้วาทีธรรมะซึ่งครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่มขนาดกลางกับขนาดเล็ก มีการยอมรับแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. ศึกษานิเทศก์อำเภอ ซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรที่มีประสบการณ์ในการทำงานตั้งแต่ 1-10 ปี มีระดับการยอมรับนวัตกรรมด้านการเรียนการสอนในระดับทดลองใช้ อันเป็นระดับสูงกว่าระดับประเมินค่า ซึ่งเป็นระดับการยอมรับของศึกษานิเทศก์อำเภอที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 10 ปีขึ้นไป ส่วนนวัตกรรมด้านการบริหารและบริการศึกษานิเทศก์อำเภอที่มีประสบการณ์ในการทำงานตั้งแต่ 1-10 ปี มีระดับการยอมรับในระดับประเมินค่า อันเป็นระดับสูงกว่า ระดับสนใจ ซึ่งเป็นระดับการยอมรับของศึกษานิเทศก์อำเภอ ที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปเช่นเดียวกัน 4. ศึกษานิเทศก์อำเภอ ซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรที่นับถือศาสนาพุทธ มีระดับการยอมรับนวัตกรรมด้านหลักสูตรและด้านการเรียนการสอนในระดับทดลองใช้ ซึ่งสูงกว่าระดับประเมินค่าที่เป็นระดับการยอมรับของศึกษานิเทศก์อำเภอที่นับถือศาสนาอิสลาม 5. ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรที่มีวุฒิทางการศึกษาระยะเวลาในการทำงาน และฐานะทางเศรษฐกิจต่างกัน มีระดับการยอมรับนวัตกรรรม ด้านต่างๆ อยู่ในระดับเดียวกันหมด ยกเว้น นวัตกรรมด้านการบริหารและบริการ ซึ่งครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่วุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี มีระดับการยอมรับในระดับรับทราบอันเป็นระดับต่ำกว่าระดับประเมินค่า ซึ่งเป็นระดับการยอมรับของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่มีวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป 6. ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรที่นับถือศาสนาพุทธและที่นับถือศาสนาอิสลาม มีระดับการยอมรับนวัตกรรมต่าง ๆ อยู่ในระดับเดียวกันยกเว้นนวัตกรรมด้านหลักสูตรซึ่งครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่นับถือศาสนาพุทธ มีระดับการยอมรับในระดับทดลองใช้ อันเป็นระดับสูงกว่าระดับประเมินค่า ซึ่งเป็นระดับการยอมรับของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม และนวัตกรรมด้านการบริหารและบริการ ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่นับถือศาสนาพุทธยอมรับในระดับประเมินค่า อันเป็นระดับสูงกว่าระดับสนใจ ซึ่งเป็นระดับการยอมรับของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลักษณนุกิจ, สมบูรณ์, "ระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอ และครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ในเขตการศึกษา 3" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48483.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48483