Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพในการแก้ปัญหาระเบียบวินัย ในชั้นเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Results of using the quality control circle activities in solving classroom disciplinary problems by prathom suksa six students

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

พชรวรรณ จันทรางศุ

Second Advisor

ชัยพร วิชราวุธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.171

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลของการนำกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพ มาฝึกให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นำไปใช้ในการแก้ปัญหาความมีระเบียบวินัยในชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์ (วันครู 2500) ปีการศึกษา 2528 จำนวน 54 คน โดยแบ่งเป็นห้องทดลอง 27 คน และห้องควบคุม 27 คนห้องทดลองได้รับการฝึกอบรมปฏิบัติการกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพ แล้วนำวิธีการที่ได้รับการฝึกอบรม ไปใช้ในการแก้ปัญหาความมีระเบียบวินัยในชั้นเรียน ส่วนห้องควบคุมให้แก้ปัญหาความมีระเบียบวินัยกันเอง โดยไม่ได้รับการฝึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการทดสอบค่า t (t-test) โดยมีแผนการฝึกอบรมกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพเป็นตัวแปรอิสระ พฤติกรรมผิดระเบียบวินัยในชั้นเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม และพฤติกรรมคิดเป็น-ทำเป็น-แก้ปัญหาเป็นเป็นตัวแปรตาม ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนห้องเรียนที่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพมีพฤติกรรมผิดระเบียบวินัยในชั้นเรียนลดลงมากกว่านักเรียนห้องเรียนที่ไม่มีกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนห้องเรียนที่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพมีพัฒนาการของพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มมากกว่านักเรียนห้องเรียนที่ไม่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนห้องเรียนที่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพมีพัฒนาการของพฤติกรรมคิดเป็น-ทำเป็น-แก้ปัญหา เป็นมากกว่านักเรียนห้องเรียนที่ไม่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS