Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 10

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The adoption levels of the educational innovations among the supervisors at the ampnoe level and the academic teachers in elementary school clusters in educational region ten

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.162

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษา ของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 10 2. เพื่อศึกษาความแตกต่างของ การยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ที่กลุ่มโรงเรียนมีขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 10 3. เพื่อศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวแปรด้าน ภาษาถิ่น ศาสนา สถานภาพทางเศรษฐกิจ วุฒิทางการศึกษา และระยะเวลาในการทำงาน ในแต่ละระดับขั้นการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษา ของศึกษานิเทศก์อำเภอ และครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ในเขตการศึกษา 10 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษา สอบถามกลุ่มประชากรที่เป็นศึกษานิเทศก์อำเภอในเขตการศึกษา 10 จำนวน 113 คน และกลุ่มประชากรที่เป็นครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 10 จำนวน 315 คน แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของ เซฟเฟ่ (Sheffe) ผลการวิจัย 1. ศึกษานิเทศก์อำเภอในเขตการศึกษา 10 มีระดับยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาด้านการวัดผลและการประเมินผลในระดับทดลองใช้ ส่วนด้านอื่นมีระดับยอมรับในระดับประเมินค่าและครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 10 มีระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาด้านหลักสูตรและนวัตกรรมด้านการวัดผลและประเมินผล ในระดับทดลองใช้ นวัตกรรมด้านการเรียนการสอนและนวัตกรรมด้านการสื่อการสอนยอมรับในระดับประเมินค่า นวัตกรรมด้านการบริหารและบริการยอมรับในระดับสนใจ 2. ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนในเขตการศึกษา 10 ที่มีขนาดกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มี การยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาไม่แตกต่างกัน 3. ศึกษานิเทศก์อำเภอที่มีประสบการณ์ในการทำงานนานจะมีระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษา ต่ำกว่าศึกษานิเทศก์ที่มีประสบการณ์ในการทำงานน้อย และครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีวุฒิทางการศึกษาต่างกัน และมีฐานะทางเศรษฐกิจต่างกัน มีระดับการยอมรับนวัตกรรมทางการศึกษาแต่ละด้านอยู่ในระดับเดียวกัน

Share

COinS