Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตที่ปฏิบัติงาน ในโรงเรียนประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ตามทรรศนะของตนเอง ผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Self-development of master degree graduates working in Bangkok Metropolitan elementary schools, as perceived by themselves, colleagues and administrators
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
วรรณี ศิริโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.159
Abstract
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ตามทรรศนะของตนเอง ผู้ร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิต ตามทรรศนะของตนเอง ผู้ร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา วิธีการดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ประชากรและตัวอย่างประชากรคือ มหาบัณฑิต 72 คน ผู้ร่วมงาน 135 คน และผู้บังคับบัญชา 69 คน ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม นำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าซี การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบค่าเอฟ เพื่อทราบความแตกต่างตามทรรศนะของประชากรและตัวอย่างประชากร ส่วนข้อมูลจากการสัมภาษณ์นำมาประกอบการสรุป อภิปรายผลการวิจัย และเสนอแนะ สรุปผลการวิจัย 1. มหาบัณฑิต ผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา มีทรรศนะว่ามหาบัณฑิตมีการพัฒนาตนเองอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านผลงานทางวิชาการ และความสามารถทางการวิจัยที่อยู่ในระดับน้อย 2. ผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชามีความพอใจในการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตอยู่ในระดับมาก แต่มหาบัณฑิตมีความพอใจอยู่ในระดับน้อย 3. มหาบัณฑิตกับผู้ร่วมงานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตแตกต่างกัน ส่วนมหาบัณฑิตกับผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานกับผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตไม่แตกต่างกัน 4. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาตนเองที่มหาบัณฑิตระบุมากที่สุดคือ ด้านผลงานทางวิชาการ เช่น ไม่มีเวลา ไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชา และขาดงบประมาณ มหาบัณฑิตเสนอแนะว่า ควรผลิตผลงานทางวิชาการโดยการทำงานเป็นกลุ่ม และส่งเสริมการทำวิจัยเพื่อศึกษาและแก้ปัญหาในโรงเรียนประถมศึกษา ข้อเสนอแนะของผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชาเห็นว่า มหาบัณฑิตควรแสดงความสามารถในการปฏิบัติงานมากกว่านี้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มิญฌา, นภาพร, "การพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตที่ปฏิบัติงาน ในโรงเรียนประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ตามทรรศนะของตนเอง ผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48470.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48470