Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตที่ปฏิบัติงาน ในโรงเรียนประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ตามทรรศนะของตนเอง ผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Self-development of master degree graduates working in Bangkok Metropolitan elementary schools, as perceived by themselves, colleagues and administrators

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.159

Abstract

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ตามทรรศนะของตนเอง ผู้ร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิต ตามทรรศนะของตนเอง ผู้ร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา วิธีการดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ประชากรและตัวอย่างประชากรคือ มหาบัณฑิต 72 คน ผู้ร่วมงาน 135 คน และผู้บังคับบัญชา 69 คน ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม นำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าซี การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบค่าเอฟ เพื่อทราบความแตกต่างตามทรรศนะของประชากรและตัวอย่างประชากร ส่วนข้อมูลจากการสัมภาษณ์นำมาประกอบการสรุป อภิปรายผลการวิจัย และเสนอแนะ สรุปผลการวิจัย 1. มหาบัณฑิต ผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา มีทรรศนะว่ามหาบัณฑิตมีการพัฒนาตนเองอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านผลงานทางวิชาการ และความสามารถทางการวิจัยที่อยู่ในระดับน้อย 2. ผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชามีความพอใจในการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตอยู่ในระดับมาก แต่มหาบัณฑิตมีความพอใจอยู่ในระดับน้อย 3. มหาบัณฑิตกับผู้ร่วมงานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตแตกต่างกัน ส่วนมหาบัณฑิตกับผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานกับผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองของมหาบัณฑิตไม่แตกต่างกัน 4. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาตนเองที่มหาบัณฑิตระบุมากที่สุดคือ ด้านผลงานทางวิชาการ เช่น ไม่มีเวลา ไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชา และขาดงบประมาณ มหาบัณฑิตเสนอแนะว่า ควรผลิตผลงานทางวิชาการโดยการทำงานเป็นกลุ่ม และส่งเสริมการทำวิจัยเพื่อศึกษาและแก้ปัญหาในโรงเรียนประถมศึกษา ข้อเสนอแนะของผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชาเห็นว่า มหาบัณฑิตควรแสดงความสามารถในการปฏิบัติงานมากกว่านี้

Share

COinS