Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การตลาดของธุรกิจบริการซัก อบ รีดโดยใช้เครื่องในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Marketing of automatic laundry services in Bangkok Metropolitan area

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

นงนิตย์ ศิริโภคากิจ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.407

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาทางด้าน การตลาดของธุรกิจบริการซักอบรีดโดยใช้เครื่อง ข้อมูลในการศึกษาได้จากการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจนี้ และเก็บข้อมูลจากบุคคล 3 กลุ่ม คือ เจ้าของร้านซักอบรีดโดยใช้เครื่อง จำนวน 51 ราย ลูกค้าผู้ใช้บริการซักอบรีดโดยใช้เครื่องในปัจจุบัน จำนวน 200 ราย และผู้บริโภคทั่วไป ทั้งที่เคยใช้และไม่เคยใช้บริการ จำนวน 450 ราย โดยประเด็นสำคัญที่มุ่งศึกษาคือ สภาวะตลาด การแข่งขัน และแนวโน้มของธุรกิจ ส่วนผสมทางการตลาด ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้บริโภค ผลจากการศึกษาพบว่า ในช่วงเวลา 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างสูง มีร้านซักอบรีดโดยใช้เครื่องเปิดบริการเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีมูลเหตุจูงใจของการลงทุน เพราะเล็งเห็นว่าเป็นธุรกิจที่เหมาะกับสังคมและความเป็นอยู่ของคนกรุงเทพในปัจจุบันแนวโน้มของธุรกิจ จำนวนร้านเปิดบริการ จะยังคงเพิ่มขึ้น แต่ในสัดส่วนที่ลดลงกว่าที่ผ่านมาการแข่งขันทางการตลาดส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันในระดับความต้องการขั้นพื้นฐาน คือแข่งกับธุรกิจอื่น ที่สามารถใช้ทดแทนกันได้ เช่น การซักด้วยเครื่อง การจ้างคนซัก และการว่าจ้างคนใช้ ส่วนการแข่งขันของกิจการจะเกิดขึ้นเฉพาะบางจุดที่มีร้านเปิดบริการมากเกินไป การดึงดูดลูกค้าจะเป็นลักษณะของการแยกลูกค้าตามพื้นที่ ปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจนี้คือ ทำเลที่ตั้ง ซึ่งต้องกระจายให้เข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมาย ในด้านของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นบริการที่จับต้องไม่ได้ จึงต้องเน้นความหลากหลายของบริการ รวมทั้งบริการพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกและดึงดูดลูกค้า เช่น รับส่งเสื้อผ้าถึงบ้าน ในการกำหนดราคาไม่ได้ต้นทุนเป็นหลัก แต่เป็นการตั้งราคาโดยอาศัยราคาตลาด กลยุทธทางการตลาดที่มักนำมาใช้ได้แก่การ ส่งเสริมการขาย เพื่อใช้แนะนำร้าน และกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ สำหรับการวิเคราะห์ลูกค้าผู้ใช้บริการนั้น สาเหตุของการใช้บริการคือ ไม่มีเวลาว่างต้องการความสะดวกรวดเร็ว เกณฑ์ที่ลูกค้าใช้เลือกร้าน เน้นเรื่องทำเลที่ตั้งที่อยู่ใกล้บ้าน หรือที่ทำงาน เป็นสำคัญ ส่วนมูลเหตุจูงใจให้ยังคงใช้บริการต่อไป คือ บริการที่ดีของร้าน ซึ่งประกอบด้วย ความสะดวกรวดเร็ว การแยกเสื้อผ้าซัก การต้อนรับที่ดีของพนักงานและตรงต่อเวลานัด สำหรับผู้บริโภคทั่วไปทั้งที่เคยใช้และไม่เคยใช้บริการซักอบรีดโดยใช้เครื่อง มีความเห็นว่า งานซัก-รีดเสื้อผ้า เป็นงานบ้านที่เป็นปัญหามากที่สุด โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงเลือกใช้วิธีทำความสะอาดผ้าโดยการซักเองด้วยมือ ผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อธุรกิจนี้ว่าเป็นธุรกิจที่เหมาะสมกับครอบครัวที่มีภารกิจมาก รองลงมาคือ เป็นธุรกิจที่อำนวยความสะดวก และผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เคยใช้บริการซักอบรีดโดยใช้เครื่อง โดยให้เหตุผลว่าสามารถซักเองตามวิธีการที่เคยซักมาก่อน แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ให้เหตุผลว่าไม่มีร้านบริการในบริเวณใกล้บ้าน ปัญหาและอุปสรรค ในด้านของผู้ลงทุนมีหลายประการคือ ไม่มีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการให้ดีก่อนลงทุน ไม่สร้างมาตรฐานของบริการ และในด้านของบุคลากรด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดทางด้านภูมิศาสตร์ ความไม่สม่ำเสมอของอุปสงค์ ภาวะเศรษฐกิจ และกฎระเบียบการเก็บภาษีอากร ข้อเสนอแนะ ของผู้ทำวิจัยต่อธุรกิจบริการซักอบรีดโดยใช้เครื่อง เห็นว่า ผู้ลงทุนควรเน้นสร้างความสะดวกในด้านเวลา สถานที่ และการใช้ให้เกิดขึ้นในร้านของตน เจ้าของร้านที่เปิดบริการควรรวมตัวกันเพื่อสร้างความเข้าใจ และทำให้ผู้บริโภคเห็นคุณค่าของการเลือกใช้บริการ เพื่อให้ตลาดของธุรกิจนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็ควรสร้างมาตรฐานของบริการโดยเสนอบริการแบบเหมารถตู้ เน้นความสำคัญของการแยกผ้าซัก รวมทั้งความสะอาดและความเป็นระเบียบภายในร้าน พร้อมทั้งพัฒนาบุคลากรให้ได้มาตรฐาน มุ่งความพยายามทางการตลาด จูงใจให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการสำหรับผ้าชิ้นใหญ่ที่ซักเองลำบาก จนกระทั่งผู้บริโภคเลือกใช้บริการเป็นประจำ เพิ่มยอดขายด้วยการเสนอบริการเข้าสู่กลุ่มสถาบันต่าง ๆ เช่นเหมาซักเครื่องแบบของพนักงาน เป็นต้น รวมทั้งขยายสายผลิตภัณฑ์ โดยเสนอบริการซักแห้ง

Share

COinS