Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การบริหารงานการประถมศึกษาของคณะกรรมการการประถมศึกษา จังหวัดในภาคเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The primary education administration of the provincial primary education committee in northern region
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
อมรชัย ตันติเมธ
Second Advisor
สนานจิตร สุคนธทรัพย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.147
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาการบริหารงานการประถมศึกษาของคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดในภาคเหนือ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน เกี่ยวกับการบริหารงานการประถมศึกษาของคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดในภาคเหนือ 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการบริหารงานการประถมศึกษาของคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดในภาคเหนือ วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติใน 9 จังหวัดในภาคเหนือ ซึ่งกำหนดตามขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie และ Morgan ได้ 364 คน กลุ่มตัวอย่างประชากรจำแนกตามขนาดของโรงเรียนในแต่ละจังหวัดได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบศึกษาข้อมูลจากเอกสารซึ่งใช้วิเคราะห์รายงานการประชุมของคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดและแบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ มาตราส่วนประมาณค่าและคำถามปลายเปิด ประกอบด้วยสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานและปัญหาอุปสรรคของการบริหารงานการประถมศึกษาของคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดในงาน 7 ด้าน คือ ( 1 ) การกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาการประถมศึกษาของจังหวัด ( 2 ) การจัดตั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อการประถมศึกษา ( 3 ) การจัดตั้งบริหาร รวม ปรับปรุงและเลิกล้มโรงเรียน ( 4 ) การแต่งตั้งหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอและผู้บริหารสถานศึกษา ( 5 ) การพิจารณาความดีความชอบประจำปีของข้าราชการครู ( 6 ) การออกระเบียบปฏิบัติงานในหน้าที่ และ ( 7 ) ปฏิบัติงานอื่นตามที่กฎหมายกำหนดและตามที่คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติมอบหมาย แบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 364 ฉบับ ได้รับคืนมา 328 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 90.11 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่มด้วยไค – สแควร์ และค่าความแปรปรวนทางเดียว สรุปผลการวิจัย 1. จากการวิเคราะห์เอกสารรายงานการประชุมพบว่า มีการประชุมคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัด 210 ครั้ง เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการประชุม 2.45 ชั่วโมง ผู้ที่มาประชุมมากที่สุดคือ ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด ผู้ที่ขาดประชุมมากที่สุดคือ ผู้ทรงคุณวุฒิโดยการแต่งตั้ง ผู้ที่มีบทบาทในการร่วมอภิปรายมากที่สุดคือ กรรมการผู้แทนข้าราชการครู ส่วนผู้ที่มีบทบาทอภิปรายน้อยที่สุดคือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด การประชุมส่วนใหญ่เป็นการพิจารณาให้ความเห็นชอบ เรื่องที่มีการประชุมมากที่สุดคือการแต่งตั้งย้ายผู้บริหารสถานศึกษา และเรื่องที่มีการประชุมน้อยที่สุดคือ การออกระเบียบเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ 2. จากแบบสอบถาม พบว่า 2.1 ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาส่วนใหญ่เป็นชาย มีวุฒิปริญญาตรีอายุราชการ 21 ปีขึ้นไป และอยู่ในตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาระหว่าง 6 – 10 ปี 2.2 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เห็นว่า ในการบริหารงานการประถมศึกษาของคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัด มีการพิจารณากำหนดนโยบายและแผนพัฒนาการประถมศึกษาจังหวัด ซึ่งนโยบายและแผนที่กำหนดขึ้นสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น การจัดตั้งและจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามขนาดของโรงเรียนความเหมาะสม การจัดตั้งบริหาร รวม ปรับปรุง และเลิกล้มโรงเรียน ส่วนใหญ่เป็นไปตามหลักเกณฑ์แต่มีผลกระทบต่อบุคลากรในโรงเรียนและชุมชน การพิจารณาแต่งตั้งย้ายหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอ และหัวหน้าสถานศึกษาส่วนใหญ่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ การพิจารณาความดีความชอบของข้าราชการครูส่วนมากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ มีการออกระเบียบเกี่ยวกับปฏิบัติงานในหน้าที่ แต่ระเบียบดังกล่าวสามารถแก้ปัญหาในการปฏิบัติงานได้น้อยมาก การปฏิบัติงานตามที่กฎหมายกำหนดและที่คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติมอบหมายเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 3 ขนาด ปรากฏว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 33 ข้อ ในจำนวน 37 ข้อ เรื่องที่มีความเห็นแตงต่างกันมี 4 ข้อ ได้แก่ ( 1 ) การยุบ รวม และเลิกล้มโรงเรียนประถมศึกษาก่อให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อชุมชน ( 2 ) การบริหารงานการประถมศึกษาโดยคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดมีผลดีต่อการจัดการศึกษา ( 3 ) การพิจารณาย้ายหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอ สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และ ( 4 ) เมื่อพิจารณาความดีความชอบแล้วคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดได้มีการเสนอแนะโรงเรียนให้นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการปฏิบัติงานครู 2.3 จากการวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค พบว่าการปฏิบัติงานทั้ง 7 ด้านมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย เมื่อวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนของความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 3 ขนาด ปรากฏว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แกล้วกสิกรรม, สายัณห์, "การบริหารงานการประถมศึกษาของคณะกรรมการการประถมศึกษา จังหวัดในภาคเหนือ" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48444.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48444