Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการปฏิบัติงานของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 8
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of performance of school clusters under the jurisdiction of the Office of the Provincial Primary Education in educational region eight
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สนานจิตร สุคนธทรัพย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.140
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษางานที่ปฏิบัติจริงและงานที่ควรปฏิบัติของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 8 2. เพื่อศึกษาปัญหา สาเหตุของปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 8 วิธีดำเนินการวิจัย 1. ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอนจากกลุ่มโรงเรียนต่าง ๆ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 8 จำนวน 5,442 และ 29, 256 คน ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างประชากรสำหรับตอบแบบสอบถาม ซึ่งกำหนดจำนวนตามขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie และ Morgan ประกอบด้วยกรรมการกลุ่มโรงเรียน 360 คน และครูผู้สอน 405 คน ซึ่งสุ่มมาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนรวม 765 คน กลุ่มตัวอย่างประชากรสำหรับการสัมภาษณ์ ได้แก่ กรรมการกลุ่มโรงเรียน 56 คน และครูผู้สอน 63 คน ซึ่งสุ่มมาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ใช้ประมาณร้อยละ 15 ของกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม 2. วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และแนวการวิเคราะห์เอกสาร ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการโดยผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยซึ่งได้รับการชี้แจงวิธีดำเนินการจากผู้วิจัย ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. กรรมการกลุ่มโรงเรียนและครูผู้สอน มีความคิดเห็นว่า งานที่กลุ่มโรงเรียนปฏิบัติจริงและควรปฏิบัติ ได้แก่ งานวิชาการ งานบุคลากร งานกิจการนักเรียน งานอาคารสถานที่ งานธุรการและการเงิน และงานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนชุมชน ซึ่งปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยทุกด้าน และเห็นว่าควรปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ปัญหาในการปฏิบัติงานของกลุ่มโรงเรียนที่มีความถี่สูงสุด คือ บุคลากรภายในกลุ่มให้ความร่วมมือ และรองลงมาคืองบประมาณในการดำเนินงานไม่เพียงพอ 3. สาเหตุของปัญหา บุคลากรภายในกลุ่มให้ความร่วมมือน้อย ที่มีผู้ระบุโดยมีความถี่สูงสุด คือบุคลากรมีภารกิจอื่นมา เช่น มีงานสอนประจำ ต้องอบรมครูประจำการ ครูสตรีมีภารกิจทางครอบครัว และสาเหตุของปัญหางบประมาณในการดำเนินงานไม่เพียงพอ ซึ่งมีผู้ระบุโดยมีความถี่สูงสุด ได้แก่ ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากต้นสังกัดน้อย 4. ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา ข้อแรกที่มีความถี่สูงสุด คือ ควรประชุมชี้แจงให้บุคลากรเข้าใจและเห็นความสำคัญของงานของกลุ่มโรงเรียน และข้อเสนอแนะของปัญหา รองลงมาคือ ควรของบประมาณในการดำเนินงานเพิ่มให้สัมพันธ์กับโครงการที่จัดทำ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มูลคำ, สุวิทย์, "การศึกษาการปฏิบัติงานของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 8" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48437.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48437