Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับการนำแนวปฏิบัติของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไปใช้ ในโรงเรียนในกลุ่ม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of administrators and teachers concerning the modification of practices used in the pioneer schools for elementary curriculum implementation project in schools in the same cluster
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.138
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการนำแนวปฏิบัติของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไปใช้ในโรงเรียนประถมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำการใช้หลักสูตรกับผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนเดียวกับโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร และความคิดเห็นของครูโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรกับครูโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนเดียวกับโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร เกี่ยวกับการนำแนวปฎิบัติของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไปใช้ในโรงเรียนประถมศึกษา 3. เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค เกี่ยวกับการนำแนวปฎิบัติของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรประถมศึกษาไปใช้ในโรงเรียนประถมศึกษา สมมุติฐานของการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร กับผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนเดียวกับโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไม่แตกต่างกัน 2. ความคิดเห็นของครูโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร กับครูโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนเดียวกับโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีทั้งหมด 1,028 คน ประกอบด้วย บุคลากรโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร 436 คน เป็นผู้บริหาร 133 คน และครู 303 คน และบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่ม 592 คน เป็นผู้บริหาร 269 และครู 323 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีทั้งแบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามส่งไป 1,259 ฉบับ ได้รับกลับคืน 1,028 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.65 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test) สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและครูโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรเห็นว่า โรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มสามารถนำแนวปฎิบัติของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไปใช้ได้ในระดับมาก ยกเว้นด้านการจัดกิจกรรมที่ดีเด่นซึ่งได้ในระดับปานกลาง ผู้บริหารและครูโรงเรียนในกลุ่มเห็นว่า โรงเรียนประถมศึกษาในกลุ่มสามารถนำแนวปฎิบัติของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรได้ในระดับปานกลางทุกๆด้าน 2. ผู้บริหารโรงเรียนทั้งสองกลุ่มเห็นว่า การนำแนวปฎิบัติของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไปใช้ในโรงเรียน ด้านการจัดอาคารสถานที่และบริเวณทั่วไป และด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านการจัดกิจกรรมที่ดีเด่น มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนและด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้บริหารทั้งสองกลุ่มมีความเห็นไม่แตกต่างกัน ความคิดเห็นของครูทั้งสองกลุ่มเกี่ยวกับการนำแนวปฎิบัติของโรงเรียนผู้นำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียนในกลุ่มด้านการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน และด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการจัดอาคารสถานที่และบริเวณทั่วไป และด้านการจัดกิจกรรมที่ดีเด่น มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ปัญหาในการนำแนวปฎิบัติของโรงเรียนผู้นำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียนในกลุ่มคืองบประมาณไม่เพียงพอ ครูขาดความรู้ความเข้าใจ นักเรียนยังไม่พร้อม และไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มังคละมณี, วิโรจน์, "ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับการนำแนวปฏิบัติของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรไปใช้ ในโรงเรียนในกลุ่ม" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48435.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48435