Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติและผู้บริหารการศึกษา เกี่ยวกับลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of the national primary education commission and school administrators concerning desired characteristics of directors of provincial primary education offices

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.128

Abstract

ความมุ่งหมายของการวิจัย ๑. เพื่อศึกษาลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดในด้านความรู้ ทักษะ และลักษณะนิสัยตามความคิดเห็นของคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอ และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ๒. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอ และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด สมมติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นของคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอ และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดไม่แตกต่างกัน โดยแยกพิจารณาเป็น ๓ ด้าน คือ ๑. ลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรู้ ๒. ลักษณะที่พึงประสงค์ด้านทักษะ ๓. ลักษณะที่พึงประสงค์ด้านลักษณะนิสัย วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี ๔ กลุ่ม คือ คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ จำนวน ๒๙ คน ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด ๖๓ คน หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอ จำนวน ๒๕๑ คน และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจำนวน ๔๐๐ คน รวม ๗๔๓ คน ๒ กลุ่มแรกใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย และ ๒ กลุ่มหลังใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม ส่งแบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างรวม ๗๔๓ ฉบับ ได้รับคืนมา ๖๔๔ ฉบับ ตรวจสอบแล้วมีความสมบูรณ์นำไปวิเคราะห์ได้ ๖๒๘ ฉบับ คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๕๒ ของแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบ (Check List) และแบบประมาณค่า (Rating Scale) ประกอบด้วยคำถามเกี่ยวกับสถานภาพส่วนตัว ลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดในด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านลักษณะนิสัย การวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า เอฟ (F-Test) และการวิเคราะห์ช่วงคะแนนเฉลี่ย (Multiple Range Test) ผลการวิจัย ๑. ความคิดเห็นของคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอ และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีต่อลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดสรุปได้ดังนี้ ๑.๑ ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง ๔ กลุ่มที่มีต่อลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรู้ ๒๕ ข้อ อยู่ในระดับสำคัญมาก ๒๓ ข้อ ระดับสำคัญอย่างยิ่ง ๑ ข้อ และระดับสำคัญ ๑ ข้อ ลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรู้ระดับสำคัญอย่างยิ่งคือ มีความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระบบการจัดองค์กรบริหารการประถมศึกษาเป็นอย่างดี และลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรู้ระดับสำคัญคือ มีความรู้และวุฒิอย่างต่ำอยู่ในระดับปริญญาโททางการศึกษา ๑.๒ ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง ๔ กลุ่มที่มีต่อลักษณะที่พึงประสงค์ด้านทักษะ ๒๓ ข้อ อยู่ในระดับสำคัญมาก ๒๒ ข้อ ที่ต่างออกไป ๑ ข้อ อยู่ในระดับสำคัญอย่างยิ่ง คือ มีความสามารถที่จะวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาที่เกิดขึ้นในการบริหารงานได้อย่างถูกต้อง มีหลักการและคุณภาพ ๑.๓ ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง ๔ กลุ่มที่มีต่อลักษณะที่พึงประสงค์ด้านลักษณะนิสัย จำนวน ๒๕ ข้อ อยู่ในระดับสำคัญมาก ๑๗ ข้อ ระดับสำคัญอย่างยิ่ง ๖ ข้อ และระดับสำคัญ ๒ ข้อ ลักษณะที่พึงประสงค์ด้านลักษณะนิสัยระดับสำคัญอย่างยิ่ง คือ มีความยุติธรรม มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต มีความจริงใจต่อผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน เป็นผู้ตรงต่อเวลา มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย และมีความขยันและอุทิศเวลาให้แก่งาน ส่วนลักษณะที่พึงประสงค์ด้านลักษณะนิสัยระดับสำคัญได้แก่ มีใจกว้าง ไม่ตระหนี่ต่อการใช้จ่ายเพื่อให้รางวัลและการสังสรรค์ในสังคม และตำหนิผู้ใต้บังคับบัญชาที่ทำงานผิดพลาดในที่ประชุมอย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ ๒. ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างทั้ง ๔ กลุ่มที่มีต่อลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรู้และด้านทักษะไม่แตกต่างกัน แต่ความคิดเห็นของคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติที่มีต่อลักษณะที่พึงประสงค์ด้านลักษณะนิสัยแตกต่างจากความคิดเห็นของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอ และผู้บริหารโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ P< .๐๕

Share

COinS