Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและกลุ่มคนอาชีพอื่น เกี่ยวกับหลักสูตรประถมศึกษาที่เหมาะสมกับสภาพและความต้องการ ของท้องถิ่นในจังหวัดลพบุรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of educational personnel and groups of people from other occupations concerning contents in the elementary school curriculum suitable for local situations and needs in Lop Buri Province
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.125
Abstract
จุดมุ่งหมายของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา นักวิชาการคณะกรรมการประถมศึกษา และผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ ในจังหวัดลพบุรี เกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษาที่เหมาะสมกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นในจังหวัดลพบุรี 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา นักวิชาการ คณะกรรมการการประถมศึกษา และผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ ในจังหวัดลพบุรีเกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษาที่เหมาะสมกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นในจังหวัดลพบุรี วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ครูในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลพบุรี จำนวน 744 คน ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดลพบุรี จำนวน 103 คน นักวิชาการซึ่งเป็นอาจารย์วิทยาลัยครูเทพสตรี และศึกษานิเทศก์สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลพบุรี จำนวน 59 คน คณะกรรมการการประถมศึกษาจำนวน 22 คน และผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ จำนวน 72 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1000 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมาทั้งสิ้น 959 ฉบับ คิดเป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์ 925 ฉบับหรือคิดเป็นร้อยละ 92.50 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบประเมินค่า (rating scale) สร้างตามวิธีของ Likert เนื้อหาที่ศึกษากำหนดเป็นกลุ่มประสบการณ์ตามโครงสร้างของหลักสูตรประถมศึกษา 2521 โดยเลือกเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสภาพของจังหวัดลพบุรีจำนวน 76 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (percentage) คะแนนเฉลี่ย (mean) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่มโดยการทดสอบแบบ F-test และแบบ Scheffe’s method สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. เนื้อหาที่เหมาะสมกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นในจังหวัดลพบุรี แยกเป็นกลุ่มประสบการณ์ ดังนี้ 1.1 กลุ่มทักษะ (ภาษาไทย) 3 เรื่อง ได้แก่ 1.1.1 ตำนานเรื่องท้าวกกขนาก 1.1.2 ตำนานเรื่องขันหมากเมืองจีน 1.1.3 ระบำลพบุรี 1.2 กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 29 เรื่อง ได้แก่ 1.2.1 อนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช 1.2.2 ประวัติความเป็นมาของจังหวัดลพบุรี 1.2.3 สภาพภูมิศาสตร์ของจังหวัดลพบุรี 1.2.4 โรคเกี่ยวกับระบบหายใจ 1.2.5 โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร 1.2.6 ศาลากลางจังหวัดลพบุรี 1.2.7 ศาลพระกาฬ 1.2.8 วงเวียนศรีสุริโยทัย 1.2.9 สวนสัตว์สระแก้ว 1.2.10 ปัญหา โดยทั่วไปของจังหวัดลพบุรี 1.2.11 อาชีพและเศรษฐกิจของชุมชนในจังหวัดลพบุรี 1.2.12 พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ 1.2.13 ตึกวิชาเยนทร์ 1.2.14 ปรางค์สามยอด 1.2.15 ปรางค์แขก 1.2.16 พระที่นั่งเย็น 1.2.17 บ้านวิชาเยนทร์ 1.2.18 วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ 1.2.19 ข้าวโพด 1.2.20 ฝ้าย 1.2.21 ละมุด 1.2.22 น้อยหน่า 1.2.23 ไก่เนื้อ 1.2.24 สุกร 1.2.25 โคนม 1.2.26 การทำอิฐ 1.2.27 การทำดินสอพอง 1.2.28 การเจียรนัยพลอย 1.2.29 การทอผ้ามัดหมี่ 1.3 กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย 3 เรื่อง ได้แก่ 1.3.1 ประเพณีกำฟ้า 1.3.2 ประเพณีใส่กระจาด 1.3.3 ประเพณีกวนขาวทิพย์ 1.4 กลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ 26 เรื่อง ได้แก่ 1.4.1 การทำส้มฟัก 1.4.2 การทำหน่อไม้ดอง 1.4.3 การทำปลารมควัน 1.4.4 การทำสวนไม้ดอกไม้ประดับ 1.4.5 การทำเสื่อกก 1.4.6 การสานเสื่อลำแพน 1.4.7 การสานกระบุง ตระกร้า 1.4.8 การสานงอบด้วยใบลาน 1.4.9 งานช่างไม้ 1.4.10 งานช่างปูน 1.4.11 งานแกะสลัก 1.4.12 งานประดิษฐของชำร่วย 1.4.13 งานดอกไม้ใบตอง 1.4.14 การเลี้ยงสุกร 1.4.15 การเลี้ยงไก่พันธุ์เนื้อ 1.4.16 การเลี้ยงโคนม 1.4.17 การเลี้ยงโคพันธุ์เนื้อ 1.4.18 การเพาะเลี้ยงปลาช่อน 1.4.19 การเพาะเลี้ยงปลาตะเพียนขาว 1.4.20 การทำไร่ข้าวโพด 1.4.21 การทำไร่ฝ้าย 1.4.22 การทำไร่ถั่วเขียว 1.4.23 การทำไร่ข้าวฟ่าง 1.4.24 การทำสวนละมุด 1.4.25 การทำสวนน้อยหน่า 1.4.26 การทำสวนมะม่วง 1.5 กลุ่มประสบการณ์พิเศษ ไม่มีเนื้อหาที่ศึกษามีความเหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่นในจังหวัดลพบุรี 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคคลในกลุ่มตัวอย่าง มีดังนี้ เนื้อหาส่วนใหญ่ทุกกลุ่มประสบการณ์ที่ศึกษา กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ มีส่วนน้อยเท่านั้นที่ความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญซึ่งได้แก่ 1.1 กลุ่มทักษะ (ภาษาไทย) มีเนื้อหาที่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญเพียง 1 เรื่องคือ คำพื้นฐานของท้องถิ่น 1.2 กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต มีเนื้อหาที่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ 2 เรื่อง คือ 1.2.1 ประวัติความเป็นมาของจังหวัดลพบุรี 1.2.2 พระเครื่องเช่นพระร่วงรางปืน 1.3 กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย มีเนื้อหาเพียงเรื่องเดียวที่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ คือ ประเพณีกำฟ้า 1.4 กลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ มีเนื้อหาที่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ 5 เรื่องคือ 1.4.1 งานดอกไม้ใบตอง 1.4.2 การเลี้ยงไก่พันธุ์เนื้อ 1.4.3 การเพาะเลี้ยงปลาช่อน 1.4.4 การทำไร่ข้าวโพด 1.4.5 การทำสวนทุเรียน 1.5 กลุ่มประสบการณ์พิเศษ ไม่มีเนื้อหาที่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญถนอม, ประสิทธิ์, "ความคิดเห็นของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและกลุ่มคนอาชีพอื่น เกี่ยวกับหลักสูตรประถมศึกษาที่เหมาะสมกับสภาพและความต้องการ ของท้องถิ่นในจังหวัดลพบุรี" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48422.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48422