Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 10
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of school administrators and teachers concerning educational supervisory behaviors of primary school administrators under the jurisdiction of the provincial primary education offices in educational region ten
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สนานจิตร สุคนธทรัพย์
Second Advisor
ณัฐนิภา คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.124
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 10 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอน เกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 10 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 10 สมมุติฐานการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 10 จำนวน 360 คน และ 392 คน ตามลำดับ รวมทั้งสิ้น 752 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด การส่งและเก็บรวบรวมแบบสอบถาม ใช้วิธีส่งและเก็บคืนทางไปรษณีย์และด้วยตนเอง แบบสอบถามส่งไป 752 ฉบับ ได้รับคืนมาทั้งสิ้น 714 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.95 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษามีความเห็นว่าได้แสดงพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการจัดระบบการเรียนการสอน ด้านการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ด้านการฝึกอบรมครูประจำการ ด้านการปฐมนิเทศครูใหม่ ด้านการจัดบริการพิเศษ ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและด้านการประเมินผล อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการบริหารงานบุคคล ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษามีความเห็นว่าได้แสดงพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาอยู่ในระดับมาก 2. ครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่า ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ได้แสดงพฤติกรรมการนิเทศการศึกษาอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน 3. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน เกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศกรศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการจัดระบบการเรียนการสอน ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ด้านการจัดปฐมนิเทศครูใหม่ ด้านการจัดบริการพิเศษ ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน และด้านการประเมินผล ปรากฏว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ส่วนด้านการฝึกอบรมครูประจำการปรากฏว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นันโท, ประภาษ, "ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับพฤติกรรมการนิเทศการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 10" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48421.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48421