Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพและปัญหาในการประสานงานการศึกษาของคณะกรรมการพัฒนาอำเภอ ในพื้นที่ชนบทยากจน ภาคเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Situation and probrems in educational coordination of district development committee in Northern remote areas
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ณัฐนิภา คุปรัตน์
Second Advisor
วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.121
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการประสานงานการศึกษาของคณะกรรมการพัฒนาอำเภอกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ชนบทยากจน ภาคเหนือ 2. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคในการประสานงานการศึกษาของคระกรรมการพัฒนาอำเภอ กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ชนบทยากจน ภาคเหนือ วิธีดำเนินการวิจัย ประชากร ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอสังกัด 4 กระทรวงหลัก คือ นายอำเภอ เกษตรอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ และศึกษาธิการอำเภอในพื้นที่ชนบทยากจน ภาคเหนือ 16 จังหวัด 71 อำเภอ 11 กิ่งอำเภอ จำนวนประชากรทั้งสิ้น 328 คน ตัวอย่างประชากรในการศึกษานำร่อง หาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจำนวน 28 คน ใน 6 จังหวัด 7 อำเภอ ตัวอย่างประชากรในการศึกษาวิจัย คำนวณโดยใช้ตารางของมอร์แกน เทียบสัดส่วนรายจังหวัด แล้วสุ่มอย่างง่าย เป็นกลุ่มรายอำเภอ จำนวน 184 คน ใน 46 อำเภอ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษานำร่อง เป็นแบบสัมภาษณ์มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ และแบบปลายเปิด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม 2 ตอน ตอนที่ 1 ข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ ตอนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพและปัญหาในการประสานงานการศึกษาของคณะกรรมการพัฒนาอำเภอ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ในส่วนของสภาพและระดับปัญหาในการปฏิบัติ ส่วนสาเหตุของปัญหา เป็นแบบตรวจสอบและแบบปลายเปิดเพื่อระบุสาเหตุของปัญหาเพิ่มเติมในตอนท้าย แบบสอบถามส่งไปทางไปรษณีย์ 184 ฉบับ ได้รับคืน 151 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 82.06 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. การสร้างการมีส่วนร่วม สภาพการปฏิบัติในระดับปานกลาง มีปัญหาในการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยมีสาเหตุของปัญหาที่สำคัญ คือ ไม่เห็นความสำคัญ หรือความจำเป็น ขาดงบประมาณ ขาดความรู้ความเข้าใจ มีงานประจำมาก ขาดข้อมูลที่ถูกต้อง สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน และขาดบุคลากร ตามลำดับ 2. การประสานแผน สภาพการปฏิบัติในระดับปานกลาง มีปัญหาในการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยมีสาเหตุของปัญหาที่สำคัญ คือ ขาดข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน ขาดบุคลากร ไม่เห็นความสำคัญหรือความจำเป็น ไม่มีเวลาขาดวัสดุหรืองบประมาณ และขาดหลักเกณฑ์การพิจารณา ตามลำดับ 3. การปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ สภาพการปฏิบัติในระดับปานกลาง มีปัญหาในการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยมีสาเหตุของปัญหาที่สำคัญ คือ ระเบียบ เงื่อนไขโครงการไม่เอื้ออำนวยให้ปรับกิจกรรม เวลาที่ใช้ประชุมน้อยไป ขาดผู้นำที่ดี โครงการมีมากเกินไป และประชาชนเคยชินกับการเป็น “ผู้รับฝ่ายเดียว" ตามลำดับ" 4. การปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น ข่าวสาร ข้อมูลสภาพการปฏิบัติในระดับปานกลาง มีปัญหาในการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยมีสาเหตุของปัญหาที่สำคัญ คือ ขาดงบประมาณ ขาดบุคลากร ไม่เห็นความสำคัญ หรือความจำเป็น ขาดข้อมูลที่ถูกต้อง สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน และขาดผู้นำที่ดี ตามลำดับ 5. การระดมทรัพยากรแก้ไขปัญหา สภาพการปฏิบัติในระดับปานกลางมีปัญหาในการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยมีสาเหตุของปัญหาที่สำคัญ คือ ขาดงบประมาณ มีงานประจำมาก ไม่มีเวลา ไม่เห็นความสำคัญหรือความจำเป็น ขาดผู้นำที่ดี ขาดมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และขาดบุคลากร ตามลำดับ 6. การประสานสัมพันธ์ด้านอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบสภาพการปฏิบัติในระดับปานกลาง มีปัญหาในการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยมีสาเหตุของปัญหาที่สำคัญ คือ แต่ละหน่วยงานมีงานรับผิดชอบมาก ไม่มีเวลาขาดงบประมาณ ไม่เห็นความสำคัญหรือความจำเป็น ขาดบุคลากร และขาดความรับผิดชอบ ตามลำดับ 7. การตัดสินใจร่วมกัน สภาพการปฏิบัติในระดับเล็กน้อย มีปัญหาในการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยมีสาเหตุของปัญหาที่สำคัญ คือ ขาดข้อมูลที่ถูกต้อง สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน เวลาที่ใช้ประชุมน้อยไป ขาดผู้นำที่ดี ไม่เห็นความสำคัญหรือความจำเป็น ขาดความรู้ ความสามารถ ขาดอำนาจสั่งการ และขาดการยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตามลำดับ สรุป สภาพและปัญหาในการประสานงานการศึกษาของคณะกรรมการพัฒนาอำเภอ ในพื้นที่ชนบทยากจน ภาคเหนือ มีสภาพการปฏิบัติในระดับปานกลาง มีปัญหาในการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยมีสาเหตุของปัญหาที่สำคัญ คือ ขาดงบประมาณ ไม่เห็นความสำคัญหรือความจำเป็น ขาดบุคลากร ขาดข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน ไม่มีเวลา ขาดผู้นำที่ดี มีงานประจำมาก เวลาที่ใช้ประชุมน้อยไป ขาดความรู้ ความเข้าใจ และขาดหลักเกณฑ์การพิจารณา ตามลำดับ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จบศรี, ประจิม, "สภาพและปัญหาในการประสานงานการศึกษาของคณะกรรมการพัฒนาอำเภอ ในพื้นที่ชนบทยากจน ภาคเหนือ" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48418.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48418