Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดี ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Co-curricular activities promoting citizenship characteristics in elementary schools in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.118

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาประเภทของกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร 2.เพื่อศึกษาวิธีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้กลุ่มตัวอย่างประชากรคือโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 201 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูทั้งหมด 402 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิดคือ แบบสำรวจ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ การเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบสำรวจที่ส่งไป 63 ฉบับ ได้รับคืนทั้งหมด 46 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 73.01 จากแบบสอบถามที่ส่งไป 402 ฉบับ ได้รับคืนทั้งหมด 332 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 82.58 และได้จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารและครูอีก 84 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยง เบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหาสรุปผลการวิจัย1. ประเภทกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดในปีการศึกษา 2527 มีทั้งหมด 10 ประเภท พบว่า โรงเรียนจัดกิจกรรมมากทั้งหมด 9 ประเภท ได้แก่ กิจกรรมการปกครองและการประชุมอบรม กิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมศาสนาและสังคมสงเคราะห์ กิจกรรมสังคมศิลปะและวัฒนธรรม กิจกรรมนาฏศิลป์ ดนตรีและการรื่นเริง กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ กิจกรรมวิชาการ กิจกรรมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และงานอดิเรก กิจกรรมลูกเสือและยุวกาชาดส่วนกิจกรรมที่จัดน้อย ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมและการใช้สินค้าไทย 2. วิธีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโรงเรียนวางแผนโดยการจัดทำโครงการและแผนปฏิบัติงานมีผู้บริหารและครูประชุมปรึกษาร่วมกัน ซึ่งเป็นทั้งผู้วางแผนและกำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรม อย่างมีหลักเกณฑ์และคำนึงถึงปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องเสมอ โรงเรียนกำหนดขั้นตอนการจัดไว้เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ส่วนวัน เวลา และสถานที่ ครูและผู้บริหารเป็นผู้กำหนดและเลือกจัดตามความเหมาะสม อีกทั้งได้รับความช่วยเหลือด้านการเงิน วัสดุ อุปกรณ์จากผู้ปกครอง มูลนิธิและหน่วยงานอื่น จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อทำหน้าที่ควบคุมประกอบด้วยครูที่จัดกิจกรรมนั้นๆ และรายงานผลเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรม โรงเรียนจัดการประสานงานแต่ได้รับผลไม่ดีพอ มีการสนับสนุนครูในเรื่องต่างๆผู้ที่จัดกิจกรรมและ/หรือผู้ร่วมกิจกรรมเป็นผู้ประเมินผลโดยวิธีการสังเกตและดูจากผลงานการจัดกิจกรรมโดยเน้นคุณค่าหรือผลที่ได้รับ 3. ผลการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ที่ส่งเสริมลักษณะความเป็นพลเมืองดีจากการจัดกิจกรรม 10 ประเภทมีกิจกรรมที่ก่อให้เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีหลายลักษณะในแต่ละกิจกรรมมากที่สุด ได้แก่ กิจกรรมลูกเสือยุวกาชาด กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ กิจกรรมศาสนาและสังคมสงเคราะห์ กิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์กิจกรรมกรรมการปกครองและการประชุมอบรม กิจกรรมวิชาการ กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมและการใช้สินค้าไทย ตามลำดับ และลักษณะความเป็นพลเมืองดี เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมต่างๆ 8-10 ประเภทได้แก่ มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ มีความสามัคคี ความเป็นผู้มีเหตุผล การยอมรับการเปลี่ยนแปลงและรู้จักปรับตัว มีมนุษยสัมพันธ์ รู้จักต่อต้านและไม่ลองสิ่งเสพติด มีความภูมิใจในความเป็นไทย 4. ปัญหา อุปสรรค ที่พบในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ส่วนมากประสบปัญหาเรื่องความจำกัดในช่วงเวลาการจัดกิจกรรม ครูต้องทำหน้าที่หลายอย่างในเวลาเดียวกัน และมีส่วนร่วมน้อยในการกำหนดจุดมุ่งหมาย และไม่เห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรม นอกจากนี้ยังขาดวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ สถานที่ งบประมาณผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง และเครื่องมือที่ใช้ในการควบคุมและประเมินผล

Share

COinS