Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
กิจกรรมการพัฒนาคณาจารย์ : การศึกษาเฉพาะกรณีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Faculty development activities a case study of King Mongkut's Institute of Technology North Bangkok Campus
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
อมรชัย ตันติเมธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.112
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษากิจกรรมการพัฒนาคณาจารย์ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจัดกิจกรรมการพัฒนาคณาจารย์ ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ วิธีการดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือผู้บริหารจำนวน 27 คน อาจารย์จำนวน 203 คน รวมเป็นประชากรที่ใช้ในการวิจัย 230 คน ประชากรตอบแบบสอบถามใช้ประชากรทั้งหมดโดยไม่มีการสุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ตอบแบบสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 27 คน และอาจารย์ คิดเป็นร้อยละ 10 ของ แต่ละคณะ/วิทยาลัย ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 20 คน รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้สัมภาษณ์จำนวน 47 คน การวิจัยใช้วิธีวิจัยเชิงบรรยาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เอกสารที่เกี่ยวกับข้องกับการจัดกิจกรรมการพัฒนาคณาจารย์ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วนตนเอง ได้นำมาวิเคราะห์โดยคำนวณหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย ผู้บริหารและคณาจารย์ไม่ทราบนโยบายในการพัฒนาคณาจารย์ที่แน่นอน การดำเนินการพัฒนาคณาจารย์ขาดการวางแผนอย่างเป็นระบบ ขาดการติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรมตลอดจนการสำรวจความต้องการของคณาจารย์ ทำให้การพัฒนาคณาจารย์ด้านต่างๆ ได้ปฏิบัติน้อยและไม่ต่อเนื่อง กิจกรรมซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปฏิบัติน้อยได้แก่ การปฐมนิเทศ การส่งเสริมให้มีการศึกษาต่อ การวิจัย การฝึกอบรมหรือประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาทางการวิชาการ การเผยแพร่ข่าวสารทางวิชาการ และการสับเปลี่ยนหน้าที่การทำงาน ส่วนกิจกรรมที่ได้ปฏิบัติน้อยที่สุดได้แก่การจัดสัปดาห์ทางวิชาการ ในบรรดากิจกรรมเหล่านี้คณาจารย์ต้องการให้จัดการฝึกอบรมหรือประชุมเชิงปฏิบัติการมากที่สุด ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น ที่ผู้บริหารและอาจารย์มีความเห็นสอดคล้องกันว่าระดับของปัญหาในการจัดกิจกรรมการพัฒนาคณาจารย์อยู่ในระดับมาก สาเหตุส่วนใหญ่เนื่องมาจากการขาดงบประมาณ ขาดการวางแผน และการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ ตลอดจนไม่มีหน่วยงานทำหน้าที่รับผิดชอบการพัฒนาคณาจารย์โดยเฉพาะ ส่วนปัญหาซึ่งคณาจารย์มีความคิดเห็นแตกต่างจากความคิดเห็นของผู้บริหารได้แก่ พัฒนาคณาจารย์ไม่ทั่วถึง ความยุติธรรมในการคัดเลือกบุคคลเพื่อพัฒนา และการประชาสัมพันธ์ โดยผู้บริหารเห็นว่าเป็นปัญหาน้อย แต่คณาจารย์เห็นว่าเป็นปัญหามาก ข้อเสนอแนะ สถาบันมีนโยบายการพัฒนาคณาจารย์ที่แน่นอนชัดเจน มีการวางแผนการพัฒนาคณาจารย์โดยคำนึงถึงความจำเป็นและความต้องการของสถาบันและคณาจารย์เป็นหลัก ดำเนินงานตามแผนที่วางไว้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบการพัฒนาคณาจารย์โดยเฉพาะ ตลอดจนมีการติดตามและประเมินผล ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปรับปรุงการพัฒนาคณาจารย์ต่อไป นอกจากนี้ควรได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขว้างเพื่อให้คณาจารย์ได้ทราบแนวทางการพัฒนา ทั้งในเรื่องขอนโยบาย แผนการเนินงาน ผลการดำเนินงาน ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างผู้บริหารและอาจารย์ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องความไม่ยุติธรรมและการพัฒนาคณาจารย์ใฃได้ไม่ทั่วถึงตลอดจนปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้น การดำเนินงานอย่างเป็นระบบและความเข้าใจอันดีต่อกันดังกล่าวนี้จะก่อให้เกิดความร่วมมือ อันจะนำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนาในที่สุด
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เหมือนแก้ว, ชนัดดา, "กิจกรรมการพัฒนาคณาจารย์ : การศึกษาเฉพาะกรณีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตพระนครเหนือ" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48409.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48409