Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคาดหวังของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูประถมศึกษา เกี่ยวกับวิธีการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The expectation of elementary school consortium's committee and teachers relating to the management of educational supervision in the elementary school consortium under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สงัด อุทรานันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.111
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาความคาดหวังของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับวิธีการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อเสนอแนวทางในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ คณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูประจำการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ใน 24 เขต โดยแบ่งเป็น คณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนจำนวน 204 คน และครูประจำการ 387 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบตรวจสอบและคำถามปลายเปิด เกี่ยวกับขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมการนิเทศการศึกษา ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ทำการรวบรวม ด้วยตนเองส่วนหนึ่ง และส่งทางไปรษณีย์บางส่วน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่แล้วแปลงเป็นค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย 1. คณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกันในขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการในการดำเนินการกิจกรรมทางการนิเทศการศึกษาทุกกิจกรรม 2. จากการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการของกิจกรรมการนิเทศการศึกษาซึ่งมีขั้นตอนในแต่ละกระบวนการของกิจกรรมนิเทศการศึกษาทั้งสิ้น 15 กิจกรรมปรากฏว่า 2.1 กิจกรรมนิเทศการศึกษาที่ได้ปฏิบัติจริงแล้วทุกขั้นตอนของกระบวนการคือ การประชุม การปะชุมปฏิบัติการ การทดลองปฏิบัติการ การทดสอบ การบรรยาย การจัดนิทรรศการ การสังเกต การจัดทัศนศึกษา และการพบปะสังสรรค์เพื่อสร้างความคุ้นเคย รวม 11 กิจกรรมด้วยกัน 2.2 กิจกรรมนิเทศการศึกษาที่ได้ปฏิบัติการจริงแล้ว บางขั้นตอนของกระบวนการแต่ไม่ครบทุกขั้นตอนได้แก่ การประชุมกลุ่มย่อย ขั้นตอนที่ไม่ได้ทำคือขั้นตอนที่ 5 กิจกรรมการอภิปราย ขั้นตอนที่ไม่ได้ทำคือ ขั้นตอนที่ 1 และ ขั้นตอนที่ 2 กิจกรรมการสาธิต ขั้นตอนที่ไม่ได้ทำคือขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนที่ 5 ขั้นตอนที่ 6 และขั้นตอนที่ 7 และกิจกรรมการเยี่ยมชั้นเรียน ขั้นตอนที่ไม่ได้ทำคือ ขั้นตอนที่ 3 และขั้นตอนที่ 4 รวม 4 กิจกรรมด้วยกัน 2.3 กิจกรรมนิเทศการศึกษาที่ไม่ได้ปฏิบัติจริงเลย ทั้งกระบวนการของกิจกรรมได้แก่ กิจกรรมสัมภาษณ์ และการเขียนบทความทางวิชาการ รวม 2 กิจกรรมด้วยกัน 3. จากการศึกษาความคาดหวังของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูประถมศึกษาเกี่ยวกับวิธีการจัดการนิเทศภายในกลุ่มโรงเรียนด้วย กิจกรรมที่เหมาะสมกับการจัดการศึกษากรุงเทพมหานคร 15 กิจกรรมนั้น กลุ่มตัวอย่างประชากรส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ควรปฏิบัติทุกขั้นตอนในกระบวนการของกิจกรรม แต่ละกิจกรรมไม่ควรข้ามขั้นตอนหนึ่งขั้นตอนใด เลย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เศรษฐเลาห์, วัลยา, "ความคาดหวังของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนและครูประถมศึกษา เกี่ยวกับวิธีการจัดการนิเทศการศึกษาภายในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48408.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48408