Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการและการใช้ข้อสนเทศของคณาจารย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Information needs and uses of faculty members, King Mongkut's Institute of Technology, Chaokhuntaharn Ladkrabang Campus
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ประภาวดี สืบสนธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บรรณารักษศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.665
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สามประการคือ ประการแรก เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ความแตกต่าง เฉพาะบุคคลของคณาจารย์กับความต้องการและการใช้ข้อสน เทศ ประการที่สองเพื่อ ศึกษาวัตถุประสงค์ของการใช้ข้อสนเทศและการนำข้อสน เทศไปใช้ และประการที่สาม เพื่อศึกษาความ ต้องการข้อสนเทศเกี่ยวกับสาขาวิชา รูปแบบ ภาษา ความทันสมัย ตลอดจนขอบเขตและลักษณะของ ข้อสน เทศ ในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้แจกแบบสอบถามให้แก'คณาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอม- เกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง จานวน 272 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืน 206 ชุด คิดเป็นร้อยละ 75.7 ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามได้นำมาวิ เคราะห์ตามแนว เหตุผลที่ตั้งไว้สองประการ ประการแรกคือ ความแตกต่าง เฉพาะบุคคลและวัตถุประสงค์ของการใช้ข้อสน เทศมีความสัมพันธ์กับ ความต้องการและการใช้ข้อสน เทศ ประการที่สองคือ ความต้องการและการใช้ข้อสน เทศของคณาจารย์ จะแตกต่างไปตามลลักษณะ เฉพาะบุคคลและวัตถุประสงค์ของการใช้ข้อสน เทศ จากการวิ เคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า เฉลี่ย ค่า เบี่ยง เบนมาตรฐาน ค่าไค-สแควร์ ค่าร้อยละ และการแจกแจงความถี่ ผลการวิจัยตามแนว เหตุผลแรกปรากฏว่าไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะ เฉพาะบุคคลด้านคณะที่สังกัดกับความต้องการใช้ข้อสน เทศในด้านรูปแบบ ภาษา และความทันสมัยของ ข้อสนเทศกล่าวคือ คณาจารย์ทั้งสี่คณะต้องการใช้ข้อสน เทศในรูปแบบหนังสือตารา วารสารวิชาการและรายงานทางวิชาการ มาก เป็นสามอันดับแรก เหมือนกัน ภาษาของข้อสน เทศที่คณาจารย์ทุกคณะต้องการใช้มากเหมือนกันคือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สำหรับความมันสมัยของข้อสนเทศนั้นคณาจารย์ต้องการใช้ข้อสนเทศปีใหม่ล่าสุดถึงห้าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้จากการวิจัยปรากฏว่ามีความ สัมพันธ์ระหว่างคณะที่สังกัดกับการใช้แหล่งข้อสน เทศ โดยพบว่าคณาจารย์สังกัดคณะใด ต่างก็นิยมใช้ห้องสมุดคณะของตน เองมากกว่าแหล่งอื่น ๆ เที่ยวกับลักษณะ เฉพาะบุคคลด้านตำแหน่งทางวิชาการ และประ เทศที่จบการศึกษา กับความต้องการใช้ข้อสน เทศนั้นปรากฏว่าไม่พบความสัมพันธ์ กล่าวคือ ผู้ที่มืตาแหน1งอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์และศาสตราจารย์ ต้องการใช้ข้อสนเทศ ในรูปแบบหนังสือตารา วารสารวิชาการ และรายงานทางวิชาการ มากเป็นสามอันดับแรก เหมือนกัน สำหรับคณาจารย์ที่จบการศึกษาจากในประ เทศและต่างประ เทศ ต่างก็ต้องการใช้ ช้อสน เทศภาษาอังกฤษ และภาษาไทยมากกว่าภาษา อื่น ดังนั้นจึงมีแต่คณะที่คณาจารย์สิ่งกัดที่ แสดง ความสิมพ้นธ์กับแหล่งข้อสนเทศที่คณาจารย์นิยมใช้ สำหรับผลการวิจัยตามแนว เหตุผลที่สอง พบความแตกต่างระหว่างภาควิชาที่สิงกัดกับ สาขาวิชาที่ต้องการใช้ กล่าวคือ คณาจารย์ภาควิชาใดก็ตาม มีความต้องการและใช้ข้อสนเทศสาขา ย่อยภายในภาควิขาที่สิงกัดนั้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการสอนและการทางานวิชาการ นอกจากนี้ยังพบ ความแตกต่างระหว่างความต้องการใช้ข้อสน เทศในด้านรูปแบบ และภาษาของข้อสน เทศกับวัตถุประสงค์ ของการใช้ข้อสนเทศ แต่ไม่พบความแตกด่างระหว่างความต้องการใช้ข้อสนเทศที่มความทันสมัย ขอบเขตและลักษณะต่าง ๆ ของข้อสนเทศกับวัตถุประสงค์ของการใช้ข้อสนเทศ กล่าวคือคณาจารย์ ต้องการใช้หนังสือตำราเรามากกว่าวารสารวิชาการ เพื่อการสอน การพัฒนา/ประดิษฐ์ และการ เขียน- ตำรา/บทความวิชาการ แต่ต้องการใช้วารสารวิชาการมากกว่าหนังสือตำรา ในวัตถุประสงค์ด้าน การวิจัย เกี่ยวกับความต้องการใช้ข้อสนเทศภาษาต่าง ๆ พบว่า คณาจารย์ต้องการใช้ข้อสนเทศภาษาไทยมากกว่าภาษาอังกฤษ ในวัตถุประสงค์ด้านการสอนและการ เขียนตำรา/บทความวิชาการ แต่ต้องการใช้ข้อสนเทศภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทย เพื่อการวิจัยและการ พัฒนา/ประดิษฐ์ สำหรับ ความต้องการใช้ข้อสนเทศที่มีความทันสมัย ขอบเขตและลักษณะของข้อสนเทศที่ต่างกันนั้น ปรากฏว่า ไม่พบความแตกต่างในแต่ละวัตถุประสงค์ กล่าวคือคณาจารย์มีความต้องการข้อสน เทศปีใหม่ล่าสุดถีง- ห้าปีที่ผ่านมา โดยต้องการใข้เอกสารที่เสนอเนี้อห้าครบถ้วนและให้ข้อมูลถูกต้อง เอกสารที่มีราย- ละเอียดครบถ้วน แนะเอกสารที่เนื้อหาแคบ/เฉพาะ และนาเสนอเรื่องใด เรื่องหนึ่งในระดับมาก ในทุกวัตถุประสงค์ เกี่ยวกับการใช้แหล่งข้อสน เทศนั้นพบว่า มีความแตกด่างระหว่างความพอใจ ในการใช้แหล่งข้อสนเทศของคณาจารย์ จำแนกตามคณะที่สิงกัด กล่าวคือคณาจารย์ที่สิงกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะสภา'ปัตยกรรมศาสตร์ พอใจในการใช้ห้องสมุดคณะที่สังกัดในระดับมาก ในขณะที่คณาจารย์คณะ เทคโนโลยีการ เกษตรและคณะครูศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ มีความพอใจในการใช้ห้องสมุดคณะที่สังกัดในระดับค่อนข้างมาก ผลการวิจัยที่พบ สามารถนำมา เป็นประโยชน์ในการพิจารณาจัดให้บริการสน เทศของ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ดังได้เสนอแนะไว้ในบทอภิปราย สรุปผลการวิจัยและข้อ เสนอแนะในการวิจัย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุหงามงคล, สุรีย์, "ความต้องการและการใช้ข้อสนเทศของคณาจารย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48383.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48383