Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับปริมาณการทำการบ้าน วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of the variables related to the amount of mathematics homework done by students in the elementary school under the jurisdiction of the Office of Bangkok Primary Education
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ประสาน มาลากุล ณ อยุธยา
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.96
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ คือ เพื่อวิเคราะห์ตัวแปรที่สามารถจำแนกกลุ่มนักเรียนทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ครบทุกข้อและทุกครั้งที่ได้รับการบ้าน และตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับปริมาณการทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบตารางบันทึกข้อมูลการทำการบ้านประจำวัน แบบกรอกคะแนนวิชาคณิตศาสตร์และเกรดเฉลี่ยของผลสอบไล่ แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการบ้านและตัวนักเรียน แบบสำรวจนิสัยในการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการบ้าน แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ แบบวัดเจตคติต่อครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบ้านและแบบสอบถามวิธีการสอนของครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ การวิเคราะห์จำแนกประเภทแบบขั้นตอนและแบบตรง (Stepwise and direct discriminant analysis) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ตัวแปรจำนวน 13 ตัว จาก 19 ตัว สามารถอธิบายความแปรปรวนของการเป็นสมาชิกกลุ่มนักเรียนทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ครบทุกข้อและทุกครั้งที่ได้รับการบ้านได้ร้อยละ 37.4 ซึ่งสามารถแยกเป็นลักษณะของปัจจัยใหญ่ได้ 4 ปัจจัย คือ ปัจจัยเกี่ยวกับตัวนักเรียนซึ่งเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลสำคัญที่สุด ได้แก่ ระดับความสามารถในการเรียน การเห็นความสำคัญต่อการบ้าน เจตคติต่อครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความชอบต่อการบ้านและเพศ ปัจจัยเกี่ยวกับการบ้านได้แก่ การตรวจแก้การบ้าน การลงโทษเมื่อนักเรียนไม่ทำการบ้านและวิธีให้การบ้าน ปัจจัยเกี่ยวกับบ้านได้แก่ ระดับพื้นฐานการศึกษาของผู้ปกครองสภาพที่บ้านและฐานะเศรษฐกิจ และปัจจัยเกี่ยวกับโรงเรียนได้แก่ วิธีการสอนของครู ใน 13 ตัวแปรนี้มี 6 ตัวแปรเป็นตัวแปรจำแนกประเภทที่สำคัญมาก เนื่องจากมีค่าสัมประสิทธิ์คาโนนิคัลมาตรฐานตั้งแต่ .20 ขึ้นไป และสามารถอธิบายความแปรปรวนของการเป็นสมาชิกกลุ่มนักเรียนทำการบ้านครบทุกข้อและทุกครั้งได้ ร้อยละ 32.4 คือ ระดับความสามารถในการเรียน การเห็นความสำคัญของนักเรียนต่อการบ้าน การตรวจแก้การบ้าน การลงโทษ เจตคติของนักเรียนต่อวิชาคณิตศาสตร์และครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ 2. ตัวแปรจำนวน 8 ตัว จาก 19 ตัว สามารถอธิบายและทำนายความแปรปรวนของปริมาณการทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ได้ร้อยละ 37.9 คือ สัมฤทธิผลของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ความเต็มใจของนักเรียนที่จะทำการบ้าน ลักษณะของการบ้าน การตรวจแก้การบ้าน ระดับพื้นฐานการศึกษาของผู้ปกครอง วิธีให้การบ้าน เพศ และสภาพที่บ้าน และสมการที่ใช้ทำนายความมากจ้อยของปริมาณการทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนแต่ละคน คือ ร้อยละของปริมาณการทำการบ้าน = .449 สัมฤทธิผลของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ + 7.05 ความเต็มใจที่จะทำการบ้าน - 2.983 การตรวจแก้การบ้าน + 1.97 ลักษณะของการบ้าน + .485 ระดับพื้นฐานการศึกษาของผู้ปกครอง + 6.719 เพศ + 1.182 วิธีให้การบ้าน + 2.723 สภาพที่บ้าน - .740
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เอี่ยมชีรางกูร, สุวรรณา, "การวิเคราะห์ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับปริมาณการทำการบ้าน วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48321.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48321